กมธ.ประชามติ ให้ออกเสียงประชามติทางออนไลน์ได้ แนะเริ่มต่างประเทศ

การเมือง
23 ก.พ. 64
09:36
184
Logo Thai PBS
 กมธ.ประชามติ ให้ออกเสียงประชามติทางออนไลน์ได้ แนะเริ่มต่างประเทศ
เคาะแล้ว กมธ.ประชามติ ให้ออกเสียงประชามติทางออนไลน์ได้หาก กกต. มีความพร้อม อดีต กกต.แนะควรเริ่มใช้ลงออกเสียงนอกราชอาณาจักรก่อน มั่นใจระบบมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (22 ก.พ.64) รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า ที่ประชุมกรรมาธิการได้พิจารณา ข้อเสนอปรับแก้ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ของ กกต.ที่เพิ่มเติมรายละเอียดการใช้เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ ในการออกเสียงประชามติ และการออกเสียงผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือออนไลน์ได้ โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้

1. เปิดทางให้ใช้เครื่องลงคะแนน EVM (electronic voting machine) ในหน่วยออกเสียงใดหรือหลายหน่วยได้

2. เปิดทางให้มีการลงคะแนนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือ i-Voting ได้ หาก กกต. มีความพร้อม นอกจากนี้ ยังเปิดทางให้ กกต. สามารถกำหนดวิธีการอื่นเช่นลงคะแนนทางไปรษณีย์ได้หากมีเหตุจำเป็น

3. ให้คนไทยในต่างประเทศ มีสิทธิออกเสียงประชามติ ด้วยวิธีการใดวิธีหนึ่ง คือ ลงคะแนนที่สถานทูต ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ ลงคะแนนทางไปรษณีย์ หรือ ทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้ โดยต้องลงทะเบียนล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์

4. การนับคะแนนในต่างประเทศ เบื้องต้นวางหลักการให้นับที่สถานทูตและส่งผลกลับไทย ไม่ต้องส่งบัตรกลับมานับ

สำหรับระบบ i-Voting รศ.สมชัย กล่าวว่าเกิดขึ้นใน กกต.ชุดที่แล้ว ซึ่งได้ออกแบบระบบไว้ทั้งหมดและมีการทดลองมาแล้ว อยู่ที่ว่า กกต.จะนำมาใช้หรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่แนะนำให้ใช้ใน การลงคะแนนภายในประเทศเพราะไม่ได้มีปัจจัยเรื่องการเดินทาง ซึ่งระบบนี้เหมาะสำหรับใช้ในการลงคะแนนจากต่างประเทศมากกว่า ที่จะประหยัดงบประมาณ ประหยัดเวลา อีกทั้งระบบมีประสิทธิภาพด้วยการลงคะแนนผ่านระบบ Blockchain ที่มีความโปร่งใสสูง ไม่สามารถแก้ไขข้อมูล ปลอมแปลงหรือดัดแปลงผลคะแนนได้ และผู้ลงคะแนนสามารถตรวจสอบผลการลงคะแนนและติดตามข้อมูลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง