"ปคบ.-อย." บุกโรงงานย่านลำลูกกา ยึดผงชูรสปลอม 22 ตัน

อาชญากรรม
23 ก.พ. 64
11:07
2,068
Logo Thai PBS
"ปคบ.-อย." บุกโรงงานย่านลำลูกกา ยึดผงชูรสปลอม 22 ตัน
ตำรวจ ปคบ.นำหมายศาลเข้าตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี หลังพบว่ามีการดัดแปลงโกดังเพื่อใช้ผลิตผงชูรสที่ไม่ได้มาตรฐานและปลอมแปลงเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง โดยยึดของกลางได้หลายรายการ

วันนี้ (23 ก.พ.64) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เข้าตรวจโรงงานแห่งหนึ่งใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีพร้อมยึดของกลางผงชูรสไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 22 ตัน น้ำยาล้างจาน และสบู่

 

ตำรวจสืบสวนขยายผลมาจากการจับพ่อค้าขายเครื่องปรุงอาหารย่านเพชรเกษม กรุงเทพฯ โดยพบว่า รับผงชูรสยี่ห้อหนึ่งที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งตำรวจตรวจสอบผงชูรสดังกล่าวในห้องทดลองแล้วพบว่า เป็นผงชูรสที่ผสมเกลือและยังได้รับการยืนยันจากตัวแทนบริษัทเจ้าของผงชูรสยี่ห้อดังกล่าวแล้วว่า เป็นการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้า

 

ตำรวจพบว่า ผงชูรสทั้งหมดนี้ผลิตจากโรงงานในปทุมธานี จึงขอหมายศาลเข้าตรวจค้นและพบว่า โกดังแห่งนี้ดัดแปลงเพื่อผสมผงชูรส และบรรจุผลิตภัณฑ์​เครื่องหมายการค้าปลอม และยังพบว่า โรงงานแห่งนี้ ปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าของน้ำยาล้างจานยี่ห้อดัง และสบู่ก้อน ยี่ห้อดังเช่นกัน จึงตรวจยึดทั้งหมดเก็บไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งบางส่วนตำรวจมีข้อมูลว่าผงชูรสไม่ได้มาตรฐานจากโรงงานแห่งนี้ ถูกกระจายส่งต่อไปจำหน่ายต่อยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐานผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตและปลอม มีโทษสูงสุด จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 - 100,000 บาท ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ฐานผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 โดยไม่แจ้งข้อเท็จจริงและปลอม มีโทษสูงสุด ต้องระวางโทษกึ่งหนี่งของโทษตามมาตรา 75 (จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 700,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐานผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง ปลอม แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนความผิดเกี่ยวกับการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้า ตัวแทนเจ้าของผลิตภัณฑ์เตรียมแจ้งความดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 

ขณะที่ เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)กล่าวว่า จากการร่วมกับ ตำรวจปคบ.จับกุมสินค้าหลายรายการ ผลิตภัณฑ์หลักที่จับได้ คือ 1.ผงชูรส ซึ่งในการผลิตนำวัตถุดิบนำเข้าไม่ถูกต้องมาผสมกับเกลือ ใส่ในกาละมัง และนำไปบรรจุในซองซึ่งปลอมเครื่องหมายการค้าและเลขยี่ห้อ 2.สบู่เบนเนต ก็ถูกปลอมเครื่องหมายการค้า เนื่องจากสถานที่ผลิตจริงอยู่ที่ จ.นครปฐม ซึ่งปลอมแปลงทั้งเครื่องหมายการค้า การจดแจ้ง และกล่อง ซึ่งเป็นการผลิตเครื่องสำอางปลอม และ 3. คือน้ำยาล้างจานยี่ห้อซันไลต์ ถูกปลอมโดยทำเสมือนว่าเป็นของจริง โดยมีความผิดฐานผลิตวัตถุอันตรายประเภทที่ 1 โดยไม่แจ้งและผลิตปลอม ขอเตือนผู้บริโภคที่อาจไปซื้อสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพเนื่องจากมีการปลอมแปลงที่ผลิตจนเสมือนจริง โดยขอให้ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ โดยขายในตลาดนัดและไม่มีใบเสร็จ และสังเกตว่ามีลักษณะผิดปกติหรือไม่ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง