เปิดคลิปเจรจา "นอแอ๊ะ มีมิ" บนใจแผ่นดินอุทยานแก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 64
12:01
722
Logo Thai PBS
เปิดคลิปเจรจา "นอแอ๊ะ มีมิ" บนใจแผ่นดินอุทยานแก่งกระจาน
เปิดคลิปเหตุการณ์ระหว่างทีมเจรจาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลงพื้นที่บ้านใจแผ่นดิน พบนาย "นอแอ๊ะ มีมิ" บนใจแผ่นดิน เพื่อขอให้ลงมาอยู่ในพื้นที่บ้านบางกลอยล่าง ย้ำการพูดคุยสันติวิธี ขณะที่ชาวบ้านเตรียมขอให้เพิกถอนข้อตกลงร่วม

วันนี้ (23 ก.พ.2564) ความคืบหน้ายุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร บริเวณป่าบางกลอยบน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปฏิบัติภารกิจ โดยส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสู่พื้นที่โดยเฮลิคอปเตอร์

กรมอุทยานแห่งชาติฯ มีการนำคลิปความยาว 1.10 นาที เป็นเหตุการณ์ระหว่างที่น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ได้พูดคุยกับนายนอแอ๊ะ มีมิ ลูกปู่คออี้ หนึ่งในชาวบ้านที่เดินทางขึ้นไปอยู่บนใจแผ่นดิน

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

น.ส.เนตรนภา ระบุว่า การแก้ปัญหาไม่ใช่แค่อุทยานมาแก้ไขเพียงลำพัง แต่เบอร์ 1 กระทรวงสั่งให้มาช่วยแก้ปัญหา หากชาวบ้านมีปัญหาอะไร เช่น ถ้าอยากได้ที่ทำกิน ขาดน้ำ อยากได้โรงเรียนเพิ่มเติม อยากได้อนามัย การศึกษามาช่วย ถ้าอนาคตลูกเราเป็นหมอ อนาคตสดใสก็จะเลี้ยงดูครอบครัวเราได้ แต่ขอให้ชาวบ้านไปบอกว่าชาวบ้านมีปัญหาอะไร

ในฐานะผช.แก่งกระจาน ขอโทษเรื่องในอดีตที่ทำให้ทุกคนไม่พอใจ แต่ตอนนี้ไม่ได้ทอดทิ้ง ถ้าพี่น้องให้โอกาสในการพัฒนา มีทีมมารอรับฟังปัญหาอยู่

แต่ผลการเจรจาครั้งนี้ นายนอแอ๊ะ ยังไม่ลงมาจากพื้นที่ใจแผ่นดิน มีเพียงชาวบ้านที่สมัครใจลงมาจากพื้นที่แล้ว 13 คน และยังเหลือชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่อีกจำนวน 21 คนซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเข้าเจรจาเพิ่ม

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ก่อนหน้านี้ ทส.นำภาพจากการบินสำรวจมาเผยแพร่ให้เห็นถึงปัญหาการบุกรุกป่าต้นแม่นำเพชรบุรี และความพยายามในการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน โดยจัดหาที่ดินทำกินให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ เนื่องจากมีคำสั่งศาลปกครองเมื่อปี 2561 ไม่ให้ชาวกะหร่างกลับไปอยู่บางกลอยบน 

ผลการเจรจาวันแรกเป็นไปด้วยดี

นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส.กล่าวว่า ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร ดำเนินการระหว่างวันที่ 22-24 ก.พ.นี้ การปฏิบัติยุทธการในวันแรกเป็นไปด้วยดี​ โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่สมัครใจ เดินทางลงมาจากหมู่บ้านบางกลอยบน เพื่อมาพบปะ เจรจาทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่​ ​ 13 คน​ เป็นผู้ใหญ่​ 9​ คน​ เด็ก​ 4 คน และยังมีประชาชนประมาณ 21​ คน​ที่ไม่ได้เดินทางลงมา ซึ่งการเจรจาทำความเข้าใจเป็นไปด้วยความ​เรียบร้อย​ปฏิบัติหน้าที่อย่าง​รอบคอบ​ หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

คนสามารถอยู่กับป่าได้ หากไม่มีที่ทำกิน ขอให้อย่าบุกรุกป่า และปฏิบัติตามกฎกติการ่วมกัน ทั้งนี้​ การติดตามยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร​ จนถึงวันที่ 24​ ก.พ.นี้  

ขณะที่กลุุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพชรบุรี จะเข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อคัดค้านที่มีการเซ็นบันทึกข้อตกลง เพราะเป็นบันทึกข้อตกลงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน ชี้ผิดข้อตกลง

ปลัดทส.ยันไม่เคยขีดเส้น "บางกลอย" วอนถอยคนละก้าว

“วราวุธ” วอนหยุดเผา "ป่าแก่งกระจาน" เตรียมชงข้อมูล เข้าครม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง