ผักตบชวาเต็มลำคลอง กีดขวางการสัญจรทางเรือ จ.นนทบุรี

ภูมิภาค
23 ก.พ. 64
12:03
688
Logo Thai PBS
ผักตบชวาเต็มลำคลอง กีดขวางการสัญจรทางเรือ จ.นนทบุรี
ชาวบ้านริมคลองบางใหญ่ ต.บ้านบางม่วง และ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เดือดร้อนหนักจากการสัญจรทางน้ำ เนื่องจากผักตบชวาขึ้นเต็มลำคลองบางใหญ่ เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร อยากให้หน่วยงานแก้ไขด่วน

วันนี้(23 ก.พ.2564) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่สำรวจลำคลองบางใหญ่ ซึ่งเป็นลำคลองกั้นระหว่าง ต.บ้านบางม่วงและ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยเฉพาะในช่วงวัดบางโค ไปจนถึงวัดท่าบรรเทิงธรรม มีผักตบชวาและวัชพืชปกคลุมหนาแน่นเต็มลำคลองระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร

 


ทำให้การเดินทางของเรือแม่ค้า เรือรับจ้างและการรับส่งบุตรหลานไปโรงเรียนเป็นไปด้วยความยากลำบาก จากเดิมระยะทาง 100 เมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที ปัจุบันใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งปัญหาดั่งกล่าวเกิดขึ้นมานานกว่า 1 เดือน นอกจากนี้ชาวบ้านอีกกว่า 50 หลังคาเรือนไม่มีเส้นทางเข้าออกอื่นนอกจากทางน้ำ

ด้านนายชาญวิชญ์ แฮนเกตุ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล สำนักงานชลประทานที่ 11 ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเครื่องจักร ลงทำการเก็บผักตบชวา ขยะและวัชพืช ออกจากลำคลองในทันที เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้ได้เปิดให้ชาวบ้านแจ้งปัญหาผ่านทางไลน์กลุ่มที่ตั้งขึ้นหากไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจรทางน้ำ

 


ที่ผ่านมาทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ได้ทำ MOU กับหน่วยงานปกครองท้องถิ่นในการดูแลรักษาลำคลอง พร้อมนำเครื่องจักรลงทำการเก็บผักตบชวาและวัชพืชเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้เริ่มเก็บมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล สำนักงานชลประทานที่ 11 รับผิดชอบลำคลองทั้งหมด 19 ลำคลอง ระยะทางรวมกว่า 200 กิโลเมตร ครอบคุมพื้นที่ 7 อำเภอ มีเรือเก็บวัชพืช 5 ลำ การดำเนินการจึงอาจล่าช้า ทั้งนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล จะทำการประชุมร่วมกับนายอำเภอบางใหญ่ อบต.บ้านบางม่วง เทศบาลเมืองบางแม่นาง ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านอีกครั้งกลางเดือนมีนาคมนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง