วิปฝ่ายค้านกังวล กรณีศาลรธน.วินิจฉัยอำนาจตั้ง ส.ส.ร.

การเมือง
23 ก.พ. 64
12:15
97
Logo Thai PBS
วิปฝ่ายค้านกังวล กรณีศาลรธน.วินิจฉัยอำนาจตั้ง ส.ส.ร.
วิปฝ่ายค้านกังวล แนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 4 มีนาคมนี้ เรื่องความชอบด้วยกฎหมาย กรณีอำนาจรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรับธรรมนูญฉบับใหม่ จะส่งผลต่อการพิจารณาในวาระ 3

วันนี้ (23 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 24 - 25 ก.พ.นี้ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่าจากการประชุมวิปฝ่ายค้านวันนี้ ต่างกังวลถึงแนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ขอให้วินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายในอำนาจรัฐสภาที่ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐTรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่คาดว่าผลวินิจฉัยจะส่งผลต่อการพิจารณาในวาระ 3 หากศาลฯชี้ว่าสามารถทำได้ก็จะเดินหน้าต่อ หากชี้ว่าไม่ได้เชื่อว่าจะส่งผลหลายมิติ ทั้งสังคมที่เกิดความระแวงกันและนำไปสู่ความขัดแย้งได้และยืนยันฝ่ายค้านจะผลักดันอย่างเต็มที่ในการแก้รัฐธรรมนูญ

ล่าสุดเตรียมส่งหนังสือถึงศาลขอให้พิจารณาความเห็นจากนักวิชาการอื่นประกอบเพิ่มเติ่ม นอกจากนักวิชาการ 4 ท่านที่ศาลกำหนดไว้ เพราะเห็นว่าความเห็นของนักวิชาการแต่ละคนมีความคิดในทิศทางใด

ส่วนการพิจารณวาระร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ยืนยันจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 25 ก.พ.นี้ และฝ่ายค้านจะระดม ส.ส.เข้าร่วมประชุมและโหวตอย่างพร้อมเพียงในวาระ 2 ด้วยยุทธศาสตร์ "โหวตทิศทางที่เป็นเอกภาพ" โดยสาระที่ต้องจับตาและฝ่ายค้านต้องสู้ต่อ คือการกำหนดที่มา ส.ส.ร.ว่าจะมาจากเขตเลือกตั้ง ที่กรรมาธิการเสียงข้างน้อยและ ส.ว.เสนอหรือเขตจังหวัด รวมเรื่องจำนวนโหวตผ่านความเห็นชอบในการแก้กฎหมาย เดิมกำหนดเสียง 3 ใน 5 หรือ 450 เสียง แต่กรรมาธิการแก้ใหม่ใช้เสียง 2 ใน 3 หรือ 500 เสียง ซึ่งฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยโดยจะแสดงเหตุผลใช้เสียง 3 ใน 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง