คกก.จริยธรรม สภาฯ ชุดใหญ่ กังวลคำร้อง ส.ส.ฉ้อโกงเงิน

การเมือง
23 ก.พ. 64
17:22
288
Logo Thai PBS
คกก.จริยธรรม สภาฯ ชุดใหญ่ กังวลคำร้อง ส.ส.ฉ้อโกงเงิน
คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องเรียนให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณารับคำร้อง 15 คำร้อง โดยคณะกรรมการจริยธรรมชุดใหญ่กังวลกรณีคำร้องมี ส.ส.ฉ้อโกงเงิน 5 แสนบาท

วันนี้ (23 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรมของ ส.ส. และกรรมาธิการ หลังจากได้มีผู้ยื่นร้องเรียนว่าอาจจะกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการปี 2563 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระจำนวน 24 เรื่อง

ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนจำนวน 19 เรื่อง โดยอีก 5 เรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินงานของสำนักงาน และวันนี้ที่ประชุมมีมติให้ยุติเรื่องร้องเรียนจำนวน 4 เรื่อง เนื่องจากเรื่องร้องเรียนที่ผู้ถูกร้องได้สิ้นสุดความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 2 เรื่อง เรื่องร้องเรียนที่ผู้ร้องขอถอน 1 เรื่อง และเรื่องร้องเรียนที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม

"ปารีณา" ร้องถูกดูหมิ่นในที่ประชุม กมธ.

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบเรื่องร้องเรียนจำนวน 15 เรื่อง พร้อมกับได้เชิญคณะอนุกรรมการจริยธรรมเข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานและมอบหมายเรื่องร้องเรียนให้คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองเรื่องร้องเรียนในเบื้องต้น และสรุปความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการจริยธรรมชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องร้องเรียนหรือไม่รับไว้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ มีคำร้องของนายอังกฤษฎา ราวินิช ร้องกรณีพรรคการเมืองหลอกลวงสัญญาว่าจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งและให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสำรองค่าใช้จ่ายการหาเสียงออกไปก่อน และมีคำร้องของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ร้องกรณีถูกดูหมิ่นเหยียดหยามในห้องประชุมคณะกรรมาธิการ

สื่อมวลชนร้องกรณีถูกกล่าวโทษร้องทุกข์

บริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด และคณะร้องกรณีสมาชิกไปกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อสื่อมวลชนโดยไม่สุจริตและกลั่นแกล้งผู้ร้องซึ่งเป็นสื่อมวลชน และยังมีคำร้องเรียนกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฉ้อโกงหลอกลวงเอาทรัพย์ ซึ่งมีรายงานว่าคณะกรรมการจริยธรรมกังวลอย่างมากกรณีคำร้อง ส.ส.ฉ้อโกงเงิน 5 แสนบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง