เซ็นแล้ว! ส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าเมืองทอง พร้อมเปิดปี 67

เศรษฐกิจ
23 ก.พ. 64
18:12
634
Logo Thai PBS
เซ็นแล้ว! ส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าเมืองทอง พร้อมเปิดปี 67
"อนุทิน" นั่งหัวโต๊ะพิธีลงนามสัญญาร่วมทุนสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู เข้าเมืองทองฯ วงเงิน 4 พันล้านบาท ระหว่าง รฟม. กับ NBM คาดเสร็จพร้อมเปิดปี 2567

วันนี้ (23 ก.พ.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดิน รถไฟฟ้าและซ่อมบํารุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ฉบับแก้ไข กรณีโครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีฯ 


นายอนุทิน ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี จะทำให้การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายยิ่งขึ้นโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนเมืองทองธานี  ซึ่งในบริเวณนี้มีศูนย์การแสดงสินค้าที่พักอาศัยรวมถึง สถานที่ทำงานจำนวน​มาก​ คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการวันละ 15,000 คนซึ่งจะช่วยลดปริมาณการจราจรที่แออัดและคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างไม่เกินปี 2567


ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาล และ กระทรวงคมนาคม ให้เป็นผู้กํากับดูแลการดําเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ สายหลัก ในรูปแบบสัญญา ร่วมลงทุนฯ กับ NBM ซึ่งเริ่มดําเนินงานก่อสร้างตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ ประชาชนได้ภายในปี 2565

คาดว่า รฟม. จะส่งมอบพื้นที่และออกประกาศให้เริ่มงาน(NTP) ได้ประมาณเดือน ก.ค.- ส.ค.64 ซึ่งหลังจากนั้นจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ทันที


โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี มีวงเงินลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยผู้รับสัมปทานจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และภาครัฐ ได้รับสิทธิและผลตอบแทนที่ดีกว่าเงื่อนไขเดิม แนวเส้นทางส่วนต่อขยายมีจุดเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ สายหลัก ที่สถานีศรีรัช ก่อนเลี้ยวขวาวิ่งเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ไปตามถนน แจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี (สถานี MT–01)


และวิ่งต่อเนื่อง ไปยังจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี (สถานี MT–02) รวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร มีรูปแบบเป็นโครงสร้างยกระดับ ประกอบด้วย 2 สถานี โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 37 เดือน คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2567 และเมื่อโครงการฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะมีปริมาณผู้โดยสารตาม คาดการณ์ 13,785 คน/เที่ยว/วัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง