ปรับ 5,000 บาท! เรือทัวร์เกาะสิมิลัน ปล่อยนนท.ถ่ายเซลฟี่

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 64
18:54
470
Logo Thai PBS
ปรับ 5,000 บาท! เรือทัวร์เกาะสิมิลัน ปล่อยนนท.ถ่ายเซลฟี่
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงาสั่งปรับ 5,000 บาทกรณีพบนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ถ่ายเซลฟี่ใต้นำที่แท่งปูนเก่าทิ้งสมอเรือ แต่พบบางคนเหยียบปะการังที่ขึ้นมาเกาะ ระบุบริษัททัวร์ดำน้ำ ยอมรับเป็นภาพเก่า แต่ขอแสดงความรับผิดชอบ

วันนี้ ( 23 ก.พ.2564) นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ขณะนี้สามารถแกะรอยภาพจุดเกิดเหตุได้แล้วพบว่าเป็นภาพเก่าเมื่อปีก่อน เกิดที่จุดดำน้ำตื้นเกาะ 4 โดยเป็นแท่งปูนเก่าที่เคยเป็นจุดทิ้งสมอเรือเพื่อให้จอด แต่ไม่ได้ใช้งานนานแล้ว จนมีปะการังเกาะตามแท่งปูน หลังจากมีภาพในโซเชียล ทางผู้ประกอบการเรือดำน้ำ Seastar เข้ามาแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นลูกทัวร์ของบริษัทที่ลงไปถ่ายเซลฟี่จนเกิดภาพที่ไม่เหมาะสม

เบื้องต้นอุทยานฯ สั่งเปรียบเทียบปรับเงินจำนวน 5,000 บาท ข้อหาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นการตักเตือนครั้งแรก

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวอีกว่า สำหรับจุดที่มีภาพดังกล่าวเป็นแหล่งดำน้ำตื้น มีน้ำลึกไม่เกิน 10 เมตร แต่พบว่ามีปะการังขึ้น และจากภาพพบว่ามี 1 ใน 9 คนที่เหยียบปะการังจริง จึงได้สั่งปรับ อย่างไรก็ตาม ยังกำชับว่าต่อไปขอให้แนะนำลูกทัวร์ว่าให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเล

ล่าสุดผู้ประกอบการได้เข้ามาพบทางอุทยานฯสิมิลันแล้ว แต่เนื่องจากมาเฉียดเวลา 18.00 น.จึงได้แค่ลงบันทึกไว้ และจะมาเสียค่าปรับวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง