นายกฯ ไม่ยืนยันยุติโครงการเมืองต้นแบบจะนะหรือไม่

เศรษฐกิจ
23 ก.พ. 64
20:11
254
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่ยืนยันยุติโครงการเมืองต้นแบบจะนะหรือไม่
นายกรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่ได้ข้อสรุปจะยุติโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมหรือไม่ เพียงแต่ต้องหาวิธีการดำเนินการที่เหมาะสม

วันนี้ (23 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเผชิญเสียงคัดค้าน ยกระดับการชุมนุม มานาน วันนี้โครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรม ถูกพับเก็บลงชั่วคราว คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่า ผิดมติ ครม. มติ ครม. เคยระบุว่า ให้ ศอ.บต. ร่วมกับ สภาพัฒน์ ไปศึกษาโครงการ แต่ ศอ.บต. เดินหน้าโครงการไปก่อนโดยที่สภาพัฒน์ยังไม่ได้มีส่วนร่วม อาจจะต้องกลับไปนับหนึ่งกันใหม่ เปลี่ยนตัวคนเจรจามาแล้ว 2 คน ฝ่ายค้านหยิบขึ้นมาอภิปรายพาดพิงคนใน ครม. เกี่ยวข้องกับปัญหาการรวบรวมที่ดิน ปัญหาถูกนำเข้าสู่ ครม. แต่ก็เป็นเพียงการชะลอ ยังไม่ได้ยุติโครงการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างอิงมติคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการจะนะเมืองต้นแบบ ก่อนจะชี้ว่ายังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยุติโครงการหรือไม่ เพียงแต่จะต้องหาวิธีการดำเนินการที่เหมาะสม พร้อมกับกล่าวย้ำถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และสอดคล้องกับนโยบายแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จะมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ จะต้องตรวจสอบตามกระบวนการ

และในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า น่าจะได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หลังคณะอนุกรรมการ 2 คณะ เห็นควรให้ยุติโครงการไว้เป็นการชั่วคราว ด้วยเหตุที่การดำเนินโครงการขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี ที่กำหนดเงื่อนไขให้ ศอ.บต. จะต้องศึกษาโครงการร่วมกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.

ก่อนหน้านี้ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช.ระบุว่า สศช.ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการเดินหน้าโครงการ เนื่องจากไม่รับการแจ้งประสาน และปฏิเสธที่จะร่วมศึกษาโครงการ แต่จะทำหน้าที่เพียงกำกับการศึกษาเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มค้าน - หนุนโครงการจะนะฯ รอดูท่าทีนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง