วันแรก กรุงเทพฯผ่อนปรนดื่มในร้าน บรรยากาศคึกคัก

อาชญากรรม
24 ก.พ. 64
07:00
307
Logo Thai PBS
วันแรก กรุงเทพฯผ่อนปรนดื่มในร้าน บรรยากาศคึกคัก
บรรยากาศร้านอาหารและสถานประกอบการคล้ายสถานบริการบรรยากาศหลายพื้นที่ กทม.ค่อนข้างคึกคัก ภายหลังที่ ศบค.มีประกันผ่อนปรนให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านได้เฉพาะกรุงเทพมหานคร

ภายหลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประกาศผ่อนปรนมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดโดยระบุว่า ร้านอาหาร ในวันที่ 23 ก.พ. หรือ วันนี้ อนุญาตให้รับประทานอาหาร ดื่มสุราได้ โดยไม่เกินเวลา 23.00 น. โดยผ่อนปรนให้เฉพาะกรุงเทพฯทีมข่าวสำรวจร้านอาหาร ย่านรัชดาภิเษก ลาดพร้าว พบว่า ลูกค้าบางส่วนรวมถึงผู้ประกอบการ ยังมีความสับสนเรื่องกำหนดวันและเวลาที่อนุญาต

ผู้ประกอบการร้านอาหาร รายหนึ่งบอกว่า วันนี้ (23 ก.พ.64) มีลูกค้าบางคนยังไม่มั่นใจที่จะสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงผู้ขายก็ยังสับสนข่าวสาร แต่เมื่อตรวจสอบหลายช่องทางก็พบว่า มีการอนุญาตแล้วเชื่อว่าหลังป่อนปรนสถานการณ์การค้าขายจะดีขึ้น เพราะที่ผ่านมากระทบต่อรายรับอย่างมาก เนื่องจากมีข้อกำจัดในการค้าขายแต่ค่าเช่ายังจ่ายเต็มจำนวน พร้อมสะท้อนการจัดการไปถึงรัฐบาลหากจะกำหนดมาตรการใด ขอให้คำนึงถึงผู้ค้ารายย่อย ร้านอาหารในลักษณะ ตั้งร้านแผงลอย ด้วย เพราะค้าขายในราคาไม่แพงและเช่าที่ตั้งร้านเมื่อถูกจำกัดการขายจึงได้รับผลกระทบอย่างมาก

 

ขณะที่สถานบริการในกลุ่มที่ได้รับผ่อนปรน อย่าง สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ในย่านลาดพร้าว ก็พบว่า มีผู้ใช้บริการที่สั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อยู่บ้างขณะเดียวกัน สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการในย่านเอกมัย พบว่า มีผู้ใช้บริการค่อนข้างมาก ซึ่งผู้ใช้บริการให้ข้อมูลว่า ปกติในวันธรรมดาจะค่อนข้างเพราะไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้

สำหรับกรุงเทพมหานคร ใน 4 กลุ่มสถานที่ผ่อนคลาย ประกอบด้วย ร้านอาหาร สามารถรับประทานอาหารและสามารถดื่มสุราได้ ไม่เกินเวลา 23.00 น.สถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ รวมทั้งผับบาร์ คาราโอเกะ สถานบริการอาบน้ำ และอาบอบนวด สามารถให้บริการได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างโต๊ะ 2 เมตร ให้บริการเฉพาะโต๊ะนั่ง ไม่ให้มีโต๊ะยืน ไม่ให้จัดพื้นที่ให้เต้น เพราะการเต้นทำให้คนใกล้ชิดกัน สามารถแพร่เชื้อได้ ควบคุมระบบการตรวจสอบข้อมูล ทั้งการลงทะเบียนไทยชนะ หรือ หมอชนะ ลงทะเบียนเอกสาร เพื่อให้ง่ายต่อการสอบสวน

กลุ่ม 3 เป็นโรงยิม ฟิตเนส และสถานที่ออกกำลังกายให้เปิดได้ปกติ การแข่งขันกีฬาให้มีผู้ชมได้ แต่ต้องจำกัดจำนวนคนในกีฬาแต่ละประเภท ตั่งแต่ 30 -70 % ซึ่งจะมีการออกข้อกำหนดในรายละเอียดพร้อมประกาศกรุงเทพมหานครในวันนี้

ส่วนกลุ่ม 4 เป็นห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง หัองประชุม ศูนย์ประชุม ไม่เกิน 300 คน จัดได้ แต่หากเกิน 300 คน เช่น การจัดแสดงดนตรี หรือจัดเลี้ยงงานแต่ง ต้องขออนุญาตก่อน ซึ่งสำนักงานเขตจะมีเกณฑ์ปฏิบัติตามข้อกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง