"สุทิน" ขอความชัดเจนตั้ง ส.ส.ร.ถกแก้ รัฐธรรมนูญ วาระ 2

การเมือง
24 ก.พ. 64
10:18
122
Logo Thai PBS
"สุทิน" ขอความชัดเจนตั้ง ส.ส.ร.ถกแก้ รัฐธรรมนูญ วาระ 2
ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยฝ่ายค้านติดใจ เงื่อนไขแก้รัฐธรรมนูญ -ความชัดเจนตั้ง ส.ส.ร.ในการประชุมรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 2

วันนี้ (24 ก.พ.64) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ว่า ประเด็นที่ยังติดใจอยู่นั้นเป็นในส่วนของบรรยากาศ และหลักการ และเจตนารายละเอียด ซึ่งงวดนี้เป็นการพิจารณาในญัตติดังกล่าวบรรยากาศเป็นเหมือนไก่ใกล้ตรุษจีนไม่รู้จะถูกเชือดหรือไม่ แต่ฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่ให้เต็มที่แสดงเหตุผลอย่างเต็มที่ส่วนเจตนาก็ยังอ่านเจตนาของรัฐบาลและ ส.ว.ไม่ออก แต่เชื่อว่าจริง ๆ แล้ว รัฐบาลคงอยากแก้ไขรายมาตรา หากแก้ไขรายมาตรา ส.ส.ร.คงไม่ใช่เป้าหมายของรัฐบาล

ส่วนในรายละเอียดก็ผู้มีหลายเรื่องที่ติดใจ อย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรก ร่างของรัฐบาลใช้เสียง 3 ใน 5 ที่ใช้เสียงแค่ 450 คน ซึ่งในส่วนของฝ่ายค้านใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งก็สามารถแก้ได้แต่ คือ 375 เสียงเมื่อเข้าไปถึงชั้นกรรมาธิการกลับไปกันใหญ่ โดยให้ ใช้เสียง 2 ใน 3 ซึ่งร้องได้เสียง 500 เสียง เริ่มต้นดูเหมือนง่ายแต่กลับยากขึ้นซึ่งต้องดูเจตนากันต่อไป

ยังมีอีกเจตนาหนึ่งที่ต้องขอความชัดเจน ในส่วนของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)ที่มีการตกลงว่าให้ใช้เลือกตั้งทั้งหมด โดยฝ่ายค้านเสนอว่าให้เลือกเป็นเขตจังหวัด แต่ฝ่ายรัฐบาลให้เลือกเป็นเขตย่อย ซึ่งมองว่าไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องถกแถลงมากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการว่าวาระที่ 3 จะเข้าสู่สภาในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ และไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่วินิจฉัยก็เดินต่อไปตามปกติ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญชี้ไปในทางลบ ก็ต้องจบทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง