เสียงคนไทยพร้อมฉีดวัคซีน COVID-19 แต่รอนายกฯ ฉีดก่อน

สังคม
24 ก.พ. 64
11:17
447
Logo Thai PBS
เสียงคนไทยพร้อมฉีดวัคซีน COVID-19 แต่รอนายกฯ ฉีดก่อน
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามความคิดเห็นของคนไทยบางส่วนถึงความต้องการและความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีน พบส่วนใหญ่ต้องการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 หวังช่วยป้องกันโรค แต่รอนายกฯ หรือกลุ่มเสี่ยงฉีดก่อน

วันนี้ (24 ก.พ.2564) หลังวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของ Sinovac ล็อตแรก 200,000 โดส จากจีนถึงไทยแล้ว เมื่อเวลา 10.05 น. มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข ไปรอรับด้วยตัวเอง พร้อมเตรียมฉีดเข็มแรก 27 ก.พ.นี้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามความคิดเห็นของคนไทย ถึงความต้องการและความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีน พบว่า คนส่วนใหญ่ที่เข้าไปพูดคุยด้วย ต้องการฉีดวัคซีน เพราะกลัว COVID-19

หวังว่าวัคซีนจะช่วยป้องกันโรคได้ แต่หลังจากนี้ก็ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยและดูแลตัวเองต่อไป เพราะยังไม่มั่นใจ และหวังว่าเมื่อทุกคนฉีดวัคซีนแล้ว จะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น ขณะที่บางคนยังขอคิดดูก่อนเพื่อความมั่นใจ

ปีใหม่ อวนพณ อายุ 51 ปี อาชีพค้าขาย

"กล้าฉีดนะ อยากฉีดถ้ามันมา และไม่มีค่าใช้จ่าย รู้สึกว่าฉีดป้องกันไว้ เหมือนวัคซีนโรคอื่นก็ต้องฉีด แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะป้องกันได้หรือเปล่า ต้องทดสอบก่อน แต่หลังฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องป้องกันตัวเอง เพราะวัคซีนมันป้องกันไม่เต็มร้อยอยู่แล้ว"

วิเศษ บุญเจริญ อายุ 46 ปี อาชีพเย็บผ้า

"กล้าฉีด เพราะไม่ใช่เราคนเดียวที่ฉีด แต่ต้องมีคนทดลองก่อน ต้องการันตีก่อน ถามว่าทำไมกล้าฉีด มันก็กลัวตายทุกคน  แต่ถ้าผู้นำประเทศหรือระดับบิ๊ก ฉีดแล้ว ไม่มีเอฟเฟ็กอะไร ประชาชนก็น่าจะไม่มีผล หลังจากนี้ก็จะไม่ประมาท ยังเหมือนเดิม ตราบใดที่ WHO ยังไม่ประกาศว่าสิ้นสุด เราก็ไม่ประมาท"


จิรภา บุญเจริญ อายุ 46 ปี อาชีพขายข้าวตามสั่ง

"อยากฉีด ถึงจะเสี่ยงแต่ก็อยากจะฉีดเพื่อป้องกันตัว แต่ต้องลองดูว่าจะถึงเราไหม หลังฉีดแล้วก็อยากใช้ชีวิตแบบปกติที่เคยทำ แต่ตอนไปตลาดก็ยังจะใส่หน้ากากเหมือนเดิม เพราะตลาดคนเยอะ แต่ก็ดีใจ และจะโอเคถ้ามาถึงเรา"

สายสุนีย์ กำจัดภัย อายุ 42 ปี อาชีพ ค้าขาย

"ถ้าป้องกันได้ ก็อยากฉีด แต่เขาน่าจะฉีดคนที่มีโรคประจำตัวหรือกลุ่มเสี่ยงก่อน แต่ส่วนตัวคิดว่าฉีดไว้ก็ดี มันจะได้ช่วยป้องกัน แต่ก็จะยังใส่หน้ากากเหมือนเดิม ส่วนเรื่องเศรษฐกิจคิดว่าไม่น่าจะช่วยให้ดีขึ้นได้"


สิรินทิพย์ ใหญ่สมพงษ์ อายุ 34 ปี อาชีพหาบเร่

"ดีใจที่วัคซีนมาถึงไทย แต่ก็ต้องคิดดูก่อนว่าจะฉีดหรือเปล่า เท่าที่ติดตามข่าวมาก็ยังไม่มั่นใจ รอให้มีคนฉีดก่อน ให้นายกฯ ฉีดก่อน แต่ถ้าทุกคนฉีดแล้วก็หวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ความเชื่อมั่นจะมากขึ้น"

เพียงฤทัย แจ้งแสง อายุ 54 ปี พนักงานร้านตัดขนสัตว์

"ดีใจที่วัคซีนมา ตื่นเต้นติดตามข่าวตลอด ถ้าถามว่ากล้าไหมที่จะฉีด ก็กล้านะ นายกฯ ยังกล้าฉีดเลย แต่ตอนนี้ก็ต้องให้คนที่จำเป็นฉีดก่อน ตามลำดับ คิดว่ามันป้องกันได้ ก็อยากให้ฉีดครบทุกคน แต่หลังจากนี้ก็ต้องระวังตัวต่อ อย่างหน้ากากก็ใส่อยู่แล้ว เพราะหมดโรคฝุ่นก็ยังมี แต่หวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น"


ความคิดเห็นเหล่านี้สอดคล้องกับกรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เก็บข้อมูลกับประชาชนจากทั่วประเทศจำนวน 1,258 คน ร้อยละ 68.7 ยังอยากฉีดวัคซีน โดยจะขอดูผลข้างเคียงของคนที่ฉีดไปแล้วก่อน

ขณะที่ ร้อยละ 69.1 ยังคงกังวลว่า หลังการฉีดวัคซีนจะมีผลกระทบต่อภูมิต้านทาน และสุขภาพร่างกาย ขณะที่ร้อยละ 47.9 มีความหวังว่าการฉีดวัคซีนจะทำให้วิถีการดำเนินชีวิตกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว


ก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เผยผลสำรวจความคิดเห็นบุคลากรทางการแพทย์ต่อการรับวัคซีน COVID-19 ระหว่างวันที่ 29 ม.ค.-16 ก.พ. จำนวน 55,068 คน พบว่า บุคลากรร้อยละ 55 ยินดีรับวัคซีนทุกทางเลือก

ขณะที่ 1 ใน 3 หรือกว่าร้อยละ 30 ยังไม่แน่ใจ โดย พยาบาล เภสัชกร ทันตแพทย์ และแพทย์ กลุ่มที่มีแนวโน้มไม่รับวัคซีน หรือ ยังไม่แน่ใจ เป็นสัดส่วนที่สูงสุด

ทั้งนี้ การมีทางเลือกในการรับวัคซีน หรือ ทราบว่าผู้ที่รับวัคซีนก่อนหน้า เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการยอมรับวัคซีนถึง ร้อยละ 90 เนื่องจากการรับวัคซีนของบุคลากรกลุ่มนี้มีผลต่อการให้คำแนะนำกลุ่มอื่น ๆ จึงควรเร่งประชาสัมพันธ์ถึงคุณภาพและความปลอดภัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีน COVID-19 ล็อตแรก 200,000 โดสถึงไทย

เปิดแผนกระจายวัคซีน COVID-19 ไปไหนบ้าง?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง