แรงงานหารือคลัง ใช้เงินกองทุนชราภาพ 1.8 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจ
24 ก.พ. 64
11:20
2,227
Logo Thai PBS
แรงงานหารือคลัง ใช้เงินกองทุนชราภาพ 1.8 ล้านล้านบาท
รมว.แรงงาน เจรจากระทรวงการคลัง เปิดรับลงทะเบียนมาตรการเยียวยา เรารักกัน ให้ผู้ประกันตนบริษัทใหญ่ ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนกว่า 1,000 คน พร้อมเดินหน้าทำประชาพิจารณ์แก้ไขกฎหมาย เปิดทางใช้ผู้ประกันตน ใช้เงินกองทุนชราภาพก่อนกำหนด

สถานการณ์การระบาดรอบใหม่ ที่กระทบผู้ใช้แรงงาน ทำให้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เพื่อหารือเกี่ยวกับ ความเป็นไปได้ ที่จะแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม ทั้งฉบับ เพื่อเปิดทางให้ ถอนนำเงินในกองทุนชราภาพ ก่อนผู้ประกันตน อายุ 55 ปี ตามเงื่อนไขกฎหมายเดิม

โดยกระทรวงแรงงาน จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะ เพื่อแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวสิ้นเดือนนี้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อยกร่างแก้ไขกฎหมายตามลำดับ ซึ่งปัจจุบันกองทุนชราภาพฯ มีมากกว่า 1.8 ล้านล้านบาท

จากนั้นจะผลักดันการตั้งสถาบันการเงิน เพื่อผู้ใช้แรงงานเป็นการเฉพาะ คล้ายธนาคารทหารไทยในอดีต หวังเป็นกลไกแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ รวมทั้ง ในร่างกฎหมายฉบับใหม่ จะเปิดช่องให้สำนักงานประกันสังคม ลงทุนสร้างโรงพยาบาลผู้ประกันตนด้วย

นอกจากนี้ นายสุชาติ ยังขอหารือกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย นำเจ้าหน้าที่ ไปตั้งโต๊ะรับลงทะเบียน พนักงานบริษัทขนาดใหญ่ ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ "เรารักกัน" รอบผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องรอให้ถึงกำหนดปิดลงทะเบียนรอบทั่วไป หรือ รอรอบลงทะเบียนทบทวนสิทธิ

หลังได้รับการประสานจากบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้เข้าไปรับลงทะเบียนที่โรงงาน เพราะพนักงานที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และไม่มีสมาร์ทโฟน มากกว่า 1 พันคน ได้รับเงินเยียวยาอย่างทันท่วงที ซึ่งจะมีส่วนเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 5 เท่าครึ่ง ถึง 7 รอบ คิดเป็นเงินมากกว่า 1 แสน ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง