ร้อง DSI แอปฯ "เทสโก้ ไม่เต็มเวลา" ลวงลงทุนสูญเงิน 15 ล้านบาท

อาชญากรรม
24 ก.พ. 64
15:02
2,066
Logo Thai PBS
ร้อง DSI แอปฯ "เทสโก้ ไม่เต็มเวลา" ลวงลงทุนสูญเงิน 15 ล้านบาท
ตัวแทนผู้เสียหายจากหลายจังหวัด ร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) หลังถูกแอปพลิเคชันชื่อ “เทสโก้ ไม่เต็มเวลา” ชวนหารายได้เสริม แต่กลายเป็นหลอกลงทุน รวมความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท

วันนี้ (24 ก.พ.2564) ประธานเพจมือปราบเงินกู้นอกระบบพร้อมตัวแทนผู้เสียหายหลายจังหวัด เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ผอ.กองบริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อขอให้พิจารณาเร่งตรวจสอบขบวนการหลอกลงทุนผ่านแอปพลิเคชันชื่อ " เทสโก้ ไม่เต็มเวลา" ที่ลอกเลียนแบบโลโก้ของห้างสรรพสินค้า ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ขณะนี้มีผู้เสียหายกว่า 600 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท

 


น.ส.เอ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า สูญเงินทั้งหมด 200,000 บาท โดยเริ่มรู้จักกับแอปพลิเคชัน “เทสโก้ ไม่เต็มเวลา” ในสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2563 มีการโฆษณาอ้างว่าสามารถหารายได้เสริมผ่านระบบมือถือจึงสนใจเพราะเป็นช่วงที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยระบบจะให้แอดไลน์และให้กรอกข้อมูลในลิงก์จากนั้นจะมีผู้อ้างตัวว่าเป็นแอดมินมาให้ข้อมูลและบอกว่าในทีมจะมีโค้ชหรือครูมาสอนทำเงิน


จากนั้นมีข้อเสนอหารายได้เสริมจากการกดสั่งซื้อสินค้าแบบหลอก ๆ ในเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อปั่นยอดการซื้อ อ้างว่าเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์นั้น ๆ ว่ามียอดผู้ซื้อจำนวนมาก เช่น กดสั่งซื้อสินค้าใน Lazada Shopee JIB Amazon ebay แต่เป็นเพียงแอปฯ ปลอมที่ทางระบบนำภาพมาลอกเลียนแบบ โดยผู้รับทำงานไม่ต้องจ่ายเงินค่าสินค้าและไม่มีการจัดส่งสินค้าจริง ต่อวันให้กดสั่งซื้อสินค้า 50 รายการ โดยผู้รับทำงานต้องเติมเงินเข้าไปในระบบก่อน

  • ขั้นต่ำเติมเงิน 500 บาท จะได้ค่าคอมมิชชั่น 0.30 % ต่อวัน 
  • เติม 10,000 บาท จะได้ค่าคอมมิชชั่น 0.35 % ต่อวัน
  • เติม 30,000 บาท จะได้ค่าคอมมิชชั่น 0.40 % ต่อวัน
  • เติม 100,000 บาท จะได้ค่าคอมมิชชั่น 0.45 % ต่อวัน
  • เติม 200,000 บาท จะได้ค่าคอมมิชชั่น 0.50 % ต่อวัน

และหากผู้ใดแนะนำสมาชิกใหม่ หรือ จัดสร้างทีมงานจะได้รับค่าคอมมิชชั่นเพิ่มติม โดยผู้เสียหายเติมเงินครั้งแรก 1,000 บาท ได้ค่าคอมมิชชั่น 30 – 40 บาท สามารถถอนเงินต้นและกำไรได้ใน 24 ชั่วโมง ต่อมาจึงเติมเงินไปอีก 30,000 บาท และสามารถถอนค่าคอมมิชั่นได้จึงทำให้เชื่อใจ



จากนั้นเมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทางแอปพลิเคชัน “เทสโก้ ไม่เต็มเวลา” ได้โปรโมทจัดกิจกรรมวันครู อ้างมีของแจกมากมาย และชักชวนให้เติมเงิน 1,000 บาท จะได้รับยอดเงิน 1,000 บาท หรือเติม 30,000 บาท จะได้ 30,000 บาท เติมมากได้มาก ผู้เสียหายจึงโอนเงินให้ทางระบบอีก 200,000 บาท แต่พอจะถอนเงินผลกำไร ทางแอดมินอ้างว่าระบบถูกแฮ็กข้อมูล และเริ่มไม่จ่ายเงินตรงตามเวลาที่กำหนด

เมื่อผู้เสียหายหลายคนทวงถาม ทางแอดมินบอกว่า ให้สมาชิกเติมเงินเข้าไปอีกครึ่งหนึ่งของยอดเงินในไอดี เพื่อทำการยืนยันตัวตน และอ้างว่าหากไม่เติมเงินเข้ามา บัญชีของสมาชิกจะถูกล็อค และไม่สามารถถอนเงินได้ และอีกวิธีหนึ่งคือให้ถ่ายคลิปโป้ส่งไปให้จึงจะได้เงินคืน ผู้เสียหายจึงเริ่มรู้ตัวว่าน่าจะถูกหลอก ล่าสุดห้องแชทดังกล่าวถูกลบและไม่สามารถติดต่อแอดมินและเว็ปไซต์ดังกล่าวได้


ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ผอ.กองบริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า จะเสนอเรื่องนี้ต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยจะสอบสวน สืบสวนเพื่อประกอบการพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ขณะที่ผู้เสียหายบางส่วนได้แจ้งความไว้ตามท้องที่ต่าง ๆ แล้ว ก็อยากให้ทางท้องที่ดำเนินการควบคู่กันไป เพราะเบื้องต้นได้อายัดบัญชีของผู้ร่วมขบวนการไว้แล้วหลายบัญชี และเร่งหาความเชื่อมโยงไปยังผู้บงการสร้างแอปพลิเคชันปลอมเพื่อหลอกลงทุนดังกล่าว จึงขอเตือนภัยประชาชนอย่าหลงเชื่อการลงทุนผ่านทางโลกออนไลน์

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง