"วราวุธ" ขออย่าโยงดรามาปมที่ดิน "บางกลอย"

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 64
19:13
454
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ขออย่าโยงดรามาปมที่ดิน "บางกลอย"
"วราวุธ" ขอบางกลุ่มอย่าดรามาโยงสิทธิมนุษยชนปมที่ดิน "บางกลอย" ย้ำเป็นเรื่องจัดการที่ดินที่รัฐต้องเยียวยาอยู่แล้ว

วันนี้ (24 ก.พ. 2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาที่ดินบ้านโป่งลึกบางกลอย (บางกลอยล่าง) จ.เพชรบุรี ว่า การแก้ไขปัญหาขึ้นอยู่กับการเจรจา ซึ่งต้องพิจารณาทั้งความต้องการของชาวบ้าน และขอบเขตที่ราชการจะเยียวยาได้

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านที่ย้ายไปอยู่บนบางกลอยบน ยื่นข้อเรียกร้องขอใช้ที่ดิน ครอบครัวละ 15 ไร่ หมุนเวียนทุก 1 ปี เป็นระยะเวลา 10 ปี ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการใช้พื้นที่ถึงครอบครัวละ 150 ไร่ และหากคูณจำนวนครอบครัวทั้งหมดที่ย้ายขึ้นไปตอนนี้ (39 ครอบครัว) คิดเป็นพื้นที่ถึง 5,400 ไร่ ขณะที่บ้านโป่งลึกบางกลอยมีพื้นที่เพียง 1,300 ไร่ และยังมีชาวบ้านอีกนับร้อยครอบครัวที่ยังอยู่บ้านโป่งลึกบางกลอย หากต้องการใช้ที่ดินในลักษณะเดียวกัน ก็จะต้องใช้ที่ดิน 10,000 - 30,000 ไร่ ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้

"เมื่อสักครู่ผมพูดในห้องบอกว่า วัฒนธรรมเปลี่ยน การเวลาเปลี่ยน พี่น้องประชาชนจำเป็นย่างยิ่งที่จะต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตในการดำรงชีพ"

ขอความกรุณา อย่ามาดรามากับผม มีหลายกลุ่มที่มายกคำว่าสิทธิมนุษยชน ปัญหาวันนี้ไม่ได้พูดถึงสิทธิมนุษยชน ไม่ได้พูดถึงคุณค่าของความเป็นคน ปัญหาวันนี้ประชาชนร้อยกว่าชีวิตไม่มีพื้นที่ทำกิน

"เราในฐานะที่เป็นส่วนราชการ มีหน้าที่เยียวยาปัญหาเหล่านี้ ดังนั้นขอความกรุณาอย่าดึงเป็นเรื่องอื่น"

นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้สังคมไทยมีแต่คนที่ชอบสร้างเรื่อง มีบุคคลบางกลุ่มทำเหมือนไม่อยากให้ปัญหาเหล่านี้จบลง ปัญหาบ้านโป่งลึกบางกลอยมีมาหลายสิบปี ซึ่งวันนี้กำลังเร่งจะแก้ไข โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง