"รมว.กต.เมียนมา - อินโดนีเซีย" เยือนไทย หารือฐานะมิตรประเทศ

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 64
19:30
451
Logo Thai PBS
"รมว.กต.เมียนมา - อินโดนีเซีย" เยือนไทย หารือฐานะมิตรประเทศ
ชาวเมียนมารวมตัวชุมนุมต่อต้านการทำงานของ รมต.การต่างประเทศเมียนมา ซึ่งมาจากการรัฐประหาร หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย หลังมีกระแสข่าวเดินทางเยือนไทย ด้านนายกฯ ปัดตอบ ชี้บางเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่เป็นทางการที่ดำเนินการในฐานะมิตรประเทศ

วันนี้ (24 ก.พ.2564) ชาวเมียนมาจำนวนมากรวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐประหารบริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียในนครย่างกุ้ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ โดยการประท้วงบริเวณนี้จัดขึ้นเป็นวันที่ 2 แล้ว


ผู้ประท้วงส่วนมากถือป้ายที่มีข้อความว่า "ไม่ต้องการการเลือกตั้งใหม่และขอรัฐบาลคืน" ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า เรทโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย จะเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อหารือเรื่องการส่งคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งใหม่ที่กองทัพเมียนมาให้คำมั่นว่าจะจัดขึ้น ก่อนจะถูกวิพากษ์วิจารณ์และยกเลิกไปในที่สุด


นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมายังได้รวมตัวที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทยในนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร หลังจากมีรายงานว่า วูนนา หม่อง ลวิน รมว.การต่างประเทศเมียนมา เดินทางเยือนไทยวันนี้ ซึ่งชาวเมียนมา ระบุว่า ไม่ยอมรับรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหารให้ทำหน้าที่ตัวแทนของประเทศ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมทั้ง รมว.การต่างประเทศของไทย ได้พบกับ วูนนา หม่อง ลวิน รมว.การต่างประเทศเมียนมาที่เดินทางเยือนไทย ที่ห้องพักรับรอง ภายในท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง หลังเสร็จสิ้นภารกิจรับวัคซีน COVID-19 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ด้วย โดยใช้เวลาในการพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง


ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่บ่ายเบี่ยงไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับการพบ รมว.การต่างประเทศเมียนมา โดยระบุว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการในฐานะมิตรประเทศ ที่ต้องพร้อมรับฟังซึ่งกันและกัน

ขณะที่มีรายงานว่า รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซียยังคงอยู่ในไทย และได้เข้าหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ เมื่อช่วงเช้า

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ


ล่าสุด หัวหน้าผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์สภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โพสต์ภาพของรัฐมนตรีต่างประเทศไทย เมียนมา และอินโดนีเซีย พร้อมยืนยันการพบปะกันของทั้ง 3 คน


นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.การต่างประเทศ มองว่า หากมีการหารือกันวันนี้จริง ไทยควรใช้โอกาสเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหา เนื่องจากไทยเป็นประเทศด่านหน้าที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง หากเกิดความไม่สงบขึ้นในเมียนมา พร้อมระบุว่า ทั้งไทยและอาเซียนควรแสดงท่าทีต่อการรัฐประหารในเมียนมาให้มากกว่านี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง