ร้อง ตร.ไซเบอร์สั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมได้หน้ากาก สูญเงินเกือบล้าน

อาชญากรรม
24 ก.พ. 64
20:29
2,441
Logo Thai PBS
ร้อง ตร.ไซเบอร์สั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมได้หน้ากาก สูญเงินเกือบล้าน
ผู้เสียหาย 20 คน นำหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หลังโอนเงินซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมมือ 2 ฝากขายผ่านอินสตาแกรม แต่ไม่ได้รับสินค้า สูญเงินเกือบ 1 ล้านบาท

วันนี้ (24 ก.พ.2564) กลุ่มตัวแทนผู้เสียหายเกือบ 20 คน เข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. หลังซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมมือ 2 ฝากขายในอินสตาแกรม (Instragram) แต่เมื่อโอนเงินกลับได้รับสินค้าเป็นหน้ากากอนามัย และบางคนไม่ได้รับสินค้า รวมความเสียหายเกือบ 1 ล้านบาท โดย ผบช.สอท.ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล รอง ผบก.สอท.2 รับเรื่องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงรวมถึงบัญชีที่รับโอนเงิน พบว่าเป็นชื่อของหญิงคนหนึ่ง อายุ 51 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สุรินทร์

น.ส.อรฉัตร วัชระโอภาส หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เคยสั่งซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรมดังกล่าวมา 2 ปี ไม่เคยมีปัญหา แต่ล่าสุดเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พบมีแม่ค้าอ้างชื่อว่า “พัชรี” มาฝากขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือ 2 จึงสนใจและแอดไลน์เพื่อซื้อขายกัน โดยทางผู้ขายได้แสดงบัตรประชาชนพร้อมบัญชีธนาคารแนบมากับภาพสินค้า จากนั้นผู้เสียหายได้ซื้อกระเป๋า 2 ใบ โอนเงินไปยังบัญชี น.ส.พัชรี เมื่อวันที่ 10 ก.พ. เวลา 01.00 น. รวมเป็นเงิน 53,000 บาท


ต่อมาช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ในวันเดียวกัน มีกลุ่มผู้ซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมร้านเดียวกันได้โพสต์เตือนภัยว่า ซื้อกระเป๋ากับ "พัชรี" ในอินสตาแกรม แต่ของที่ได้รับคือ หน้ากากอนามัย จากนั้นกลุ่มผู้เสียหายที่ซื้อช่วงเวลาเดียวกันได้รวมตัวติดต่อผู้ซื้อแต่กลับถูกบล็อกทันที เมื่อสอบถามไปยังแอดมินของอินสตาแกรม ชี้แจงว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของร้านดังกล่าว


ทั้งนี้ พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล รอง ผบก.สอท.2 เปิดเผยว่า บัญชีดังกล่าวสันนิษฐานว่า ไม่น่าจะใช่บัญชีของผู้ค้าตัวจริง โดยจะเร่งรัดตรวจสอบบุคคลที่มาหลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือ 2 ดังกล่าวรวมถึงเส้นทางการเงิน และยอมรับว่าขณะนี้การค้าทางออนไลน์ ถูกกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาสวมรอยใช้ช่องว่าง นำภาพบุคคลอื่นมาสร้างเฟซบุ๊ก หรือ อินสตาแกรมเป็นแม่ค้าและนำภาพสินค้าต่าง ๆ มาลวงขาย ซึ่งตำรวจไซเบอร์กำลังหาวิธีรับมือและป้องกันโดยทำระบบลิงก์ เพื่อให้ผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่สุจริต มาลงทะเบียนกับตำรวจไซเบอร์เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ


นอกจากนี้ ยังเตือนภัยผู้ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ เลือกจ่ายเงินปลายทางและขอตรวจสอบสินค้าก่อนรับเพื่อป้องกันของไม่ตรงปก ห
หากใครมีเบาะแสการกระทำความผิด สามารถติดต่อร้องเรียนกับตำรวจ สอท.(ตำรวจไซเบอร์) ผ่านลิงค์ : https://www.facebook.com/CybercopTH/ และline official : @antiscamaccount

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง