"พาณิชย์" เพิกถอน 45 ร้านธงฟ้าผิดเงื่อนไขออกจากโครงการรัฐ

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 64
06:36
6,047
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เพิกถอน 45 ร้านธงฟ้าผิดเงื่อนไขออกจากโครงการรัฐ
กระทรวงพาณิชย์เพิกถอน "ร้านธงฟ้า" ออกจากโครงการเยียวยารัฐ 45 ราย เนื่องจากผิดเงื่อนไข ทำให้หมดสิทธิ์รับเงินจากโครงการรัฐ พร้อมเตือนร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

วันนี้ (25 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้า คนละครึ่ง และเราชนะ

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อป้องปราบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน ขณะนี้ได้ระงับสิทธิ์ร้านธงฟ้าแล้ว 45 ราย เพราะกระทำผิดเงื่อนไข โดยเป็นการรับแลกเงินสด 35 ราย ไม่ปิดป้ายราคา 2 ราย ปรับราคาโดยไม่มีเหตุผล 3 ราย ยึดบัตรลูกค้า 4 ราย และขายเหล้าบุหรี่ 1 ราย ทำให้ร้านค้าเหล่านี้ไม่สามารถรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือรับชำระเงินจากแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้

 

สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้เป็นร้านค้าธงฟ้า แต่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง, เราชนะ และเรารักกัน หากพบมีการกระทำความผิด กระทรวงพาณิชย์จะรายงานผลและส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาดำเนินการกับร้านค้าต่อไป หากเป็นต่างจังหวัดจะรายงานไปที่คลังจังหวัด เพื่อจัดการถอนสิทธิ์ทันที

ล่าสุด ได้รับรายงานว่า ตามที่มีการร้องเรียนว่ามีร้านค้าขายน้ำมันปาล์มแพง ขวดละ 60 บาท ถูกโพสต์โดยทนายความที่ จ.กระบี่ แต่เรื่องเกิดที่ จ.สุรินทร์ จากการตรวจสอบพบว่ามีการขายจริง แต่ตอนนี้ลดราคาลงมาเหลือ 49-50 บาท ส่วนผู้โพสต์ก็ได้แก้ไขโพสต์แล้ว

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการการกระทำความผิดของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ขอให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบกระทำความผิดจริง กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับ 10,000 บาท ส่วนกรณีขายแพงเกินจริง มีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง