"ชวน" ชี้ ส.ส.ไม่ได้ประกันตัว พ้นสภาพ

การเมือง
25 ก.พ. 64
09:48
702
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้ ส.ส.ไม่ได้ประกันตัว พ้นสภาพ
ประธานสภา เผยการพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างล่าช้า ชี้สมาชิกยังอภิปรายในหลักการยังไม่ใช่การแปรญัตติ ส่วนสถานะ ส.ส.ที่ถูกศาลพิพากษาในคดี ก่อการร้ายฯ เมื่อไม่ได้ประกันตัวถือว่าพ้นสภาพ โดย กกต.จะวินิจฉัยและส่งเรื่องมายังสภาฯ

วันนี้ (25 ก.พ.64) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมในวาระที่ 2 ว่าเป็นไปอย่างยืดเยื้อ สาเหตุหนึ่งมาจากมีจำนวนผู้อภิปรายแปรญัตติจำนวนเยอะ ขณะเดียวกันก็ให้ข้อสังเกตว่าเป็นการอภิปรายในหลักการมากกว่าการแปรญัตติ

นายชวน คาดว่า ในการพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 วันนี้น่าจะเร็วขึ้นทั้งนี้อยู่ที่ความร่วมมือของสมาชิกรัฐสภา หากมีความประสงค์ให้รัฐธรรมนูญแล้วเสร็จก็ขออย่าประวิงเวลา ซึ่งหากวันนี้พิจารณาเสร็จรวดเร็วก็ไม่จำเป็นจะต้องพิจารณาต่อในวันพรุ่งนี้ ( 26 ก.พ.64) แต่หากไม่แล้วเสร็จก็จะต้องให้สมาชิกได้หารือกันเพราะอยู่ที่ความเห็นของสมาชิกส่วนใหญ่

ส่วนกรณีที่ศาลอาญาชั้นต้นพิพากษาคดีแกนนำ กปปส.เป็นกบฎ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งมีรัฐมนตรีและ ส.ส.เป็นจำเลยในคดีนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งทันที ส่วนสถานะ ส.ส.เมื่อไม่ได้ประกันตัวตามรัฐธรรมนูญก็พ้นจาก ส.ส.เช่นกัน โดยกระบวนการอยู่ที่ กกต.ที่จะวินิจฉัยสมาชิกสภาพและส่งเรื่องมายังสภาผู้แทนราษฎร โดยเทียบเคียงกับคดีของนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย

ส่วนกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือเรื่องขอเรียกตัวส.ส.จำนวน 2 คน โดยหนึ่งในนั้นมี น.ส.ปรีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไปดำเนินการสอบสวน ซึ่งนายชวนกล่าวว่าบรรจุระเบียบวาระไม่ทันเนื่องจากสัปดาห์นี้ไม่มีประชุมแล้ว และจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.นี้ และตามขั้นตอน พอปิดสมัยประชุมตำรวจสามารถดำเนินการสอบสวนได้ทันที โดยไม่ต้องขอสภาฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง