เลขาฯ รมว.ยุติธรรม ร้อง ปอท.สอบ "เพนกวิน" โพสต์หมิ่นสถาบันฯ

อาชญากรรม
25 ก.พ. 64
14:24
259
Logo Thai PBS
เลขาฯ รมว.ยุติธรรม ร้อง ปอท.สอบ "เพนกวิน" โพสต์หมิ่นสถาบันฯ
เลขาฯ รมว.ยุติธรรม นำฝ่ายกฎหมายราชทัณฑ์ร้อง ปอท. สอบกรณีเฟซบุ๊ก "เพนกวิน" โพสต์หมิ่นสถาบันฯ จี้หามือโพสต์มาลงโทษ ยืนยันในเรือนจำไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร

วันนี้ (25 ก.พ.2564) ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายจากกรมราชทัณฑ์ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณี เฟซบุ๊ก เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ มีการโพสข้อความที่ไม่เหมาะสม โดยมี พล.ต.ท.อนันต์ นานาสมบัติ ผบ.ปอท.เป็นผู้รับเรื่อง


ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ระบุว่า กรณีนี้ต้องแบ่งประเด็น คือ ใครเป็นผู้โพสต์ข้อความ และผู้ที่โพสต์อยู่ที่ไหน เพราะที่ผ่านมา เฟซบุ๊กนี้ นายพริษฐ์ใช้มาตลอดตั้งแต่เคลื่อนไหวทางการเมืองจนถูกควบคุมตัวเข้าสู่เรือนจำ และเมื่อเข้าสู่เรือนจำแล้วยังมีการโพสต์เฟซบุ๊กอยู่ ซึ่งยืนยันว่าภายในเรือนจำไม่มีการอนุญาตให้ใช้และนำเครื่องมือสื่อสารใด ๆ เข้าไป กรมราชทัณฑ์มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งการโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวนอกจากมีข้อความที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังเป็นการทำเกิดความเสียหายต่อกรมราชทัณฑ์ เพราะประชาชนเกิดความสงสัยว่าในเรือนจำสามารถใ้ช้เครื่องมือสื่อสารได้

ที่ผ่านมาได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้วที่ สน.ร่มเกล้า และเคยให้ข่าวตักเตือนไปแล้ว แต่ยังมีการเคลื่อนไหวและโพสต์ข้อความอยู่เรื่อยมา ซึ่งการโพสล่าสุดถึงขั้นจาบจ้วงเบื้องสูง ดังนั้นกระทรวงยุติธรรม รวมถึงประชาชนผู้ภักดีย่อมจะยอมเรื่องนี้ไม่ได้ จึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายของกรมราชทัณฑ์มาร้องทุกข์กล่าวโทษ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนนายพริษฐ์แล้ว

เราต้องสืบให้ได้ว่าใครเป็นผู้โพส หรือมีใครเข้ามาเยี่ยมบ้างหรือไม่ แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมาเป็นช่วงคุมโรค COVID-19 เรือนจำไม่ได้เปิดให้ใครเข้าเยี่ยม มีเพียงทนายส่วนตัวที่เข้าได้ ส่วนนี้คงต้องทำหนังสือถึงสมาคมทนายความ ให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงและมารยาทของทนายความด้วย


ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมพร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายกรมราชทัณฑ์ มายื่นเรื่องขอให้ บก.ปอท.สืบสวนว่าใครเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว และข้อความดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมาตรา 112 หรือไม่ ขอให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนกรณีเฟซบุ๊กของนายอานนท์ นำภา แกนนำอีกคนก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ขอให้ ปอท.เร่งสืบหาตัวผู้กระทำผิดโดยเร็ว

ด้าน พล.ต.ท.อนันต์ ระบุว่า เรื่องนี้ทาง ปอท.ขอรับไปตรวจสอบว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของใคร และใครเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว และขอเตือนประชาชนว่า หากจะแชร์หรือแสดงความเห็นอะไรในสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้ดูอย่างรอบครอบ และระมัดระวังข้อความที่สุ่มเสี่ยง หากไม่ระวังอาจจะมีความผิดตามกฎหมายได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง