รถตู้ฯ ขอลดค่าตอบแทนในการร่วมเส้นทางเดินรถรายเดือน

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 64
18:58
341
Logo Thai PBS
รถตู้ฯ ขอลดค่าตอบแทนในการร่วมเส้นทางเดินรถรายเดือน
สมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ-ปริมณฑล บุก ขสมก.สำนักงานใหญ่ เพื่อทวงถามการขอลดค่าตอบแทนในการร่วมเส้นทางเดินรถรายเดือน ออกไปอีก6 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภายหลังการยื่นหนังสือถึงนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ ปริมณฑล กล่าวว่า ต้องการทวงถามถึงมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 1 เส้นทางกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่เป็นรถร่วมบริการ ขสมก. ที่มีประมาณ 2,500-3,000 คัน

หลังจากเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือขอลดค่าตอบแทนในการร่วมเส้นทางเดินรถรายเดือน จากปกติที่ต้องจ่ายให้ ขสมก. เดือนละ 1,070 บาทต่อคัน ให้ลดเหลือเดือนละ 267 บาทต่อคัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถตู้ ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

ขณะที่การระบาดรอบแรกได้ขอลดค่าตอบแทนไปแล้ว โดย ขสมก. ได้ลดค่าตอบแทนให้ 9 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงธันวาคม 2563 แต่เมื่อครบระยะเวลากำหนด กลับมีการระบาดโควิดอีกครั้ง ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะ ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ที่ขณะนี้มีผู้โดยสารที่ใช้บริการลดลงมากกว่าร้อยละ 80 มีการเดินทางเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็นเท่านั้น เช่น มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, รังสิต-จตุจักร เป็นต้น

จากผลกระทบดังกล่าว ทำให้มีรายได้วันละ 200-300 บาทต่อคัน จากเดิมอยู่ที่วันละ 1,500 บาทต่อคัน เมื่อรายได้ลดลงทำให้ไม่พอค่าใช้จ่าย เพราะต้องจ่ายค่างวดรถอีกเดือนละ 20,000 กว่าบาทต่อคัน

ขณะที่ตัวแทนของ ขสมก. ระบุเพียงว่า คงต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดขสมก.ซึ่งจะมีการประชุมในเดือนมีนาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง