"เหลือบ" เงินเยียวยา เตือนใครร่วมถูกถอนสิทธิ์

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 64
19:33
483
Logo Thai PBS
"เหลือบ" เงินเยียวยา เตือนใครร่วมถูกถอนสิทธิ์
คนที่ได้รับสิทธิ์เราชนะ น่าจะได้รับเงินงวดที่สองกันแล้ว อานิงสงส์ของโครงการ ทำให้การจับจ่ายคึกคักมากขึ้น แต่ถึงแม้ว่ารัฐจะออกแบบมาให้เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ แต่ก็ยังเกิดปัญหาทุจริต

หลังโครงการเราชนะเริ่มจ่ายเงินให้ประชาชนผู้ได้สิทธิ์ นอกจากเสียงดีใจ ก็มีเสียงบ่นด้วยเหมือนกัน เพราะหลายคนเจอปัญหาราคาสินค้าแพงขึ้นแบบไม่มีเหตุผล แถมเจอชาร์จเงิน ไม่มีที่มาที่ไป

ปัญหาการร้องเรียนราคาสินค้าร้านธงฟ้าในโครงการเราชนะที่สูงขึ้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจร้านธงฟ้า ย่านตลาดบางขุนศรี ถ.จรัญสนิทวงศ์ พบว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่ไม่ได้สูงผิดปกติ

แต่ยอมรับว่า มีสินค้าบางรายการที่ปรับตัวสูงขึ้น เช่น น้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ซึ่งห้างสรรพสินค้าขาย ขวดละ 48-49 บาท แต่ร้านค้าขาย ขวดละ 50 บาท จึงกำชับให้ร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและอย่ารับแลกสิทธิ เพราะจะถูกดำเนินการตามกฎหมายและถูกตัดสิทธิจากโครงการของรัฐ

"การรับแลกสิทธิ" ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เจอ ในโซเชียลมีเดีย พบว่า มีการสร้างชุมชนขึ้นมา เพื่อพูดคุยการรับแลกสิทธิ์ ซึ่งมีการระบุราคารับแลก ที่หักค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป เช่น ร้อยละ 9 ร้อยละ 10 และ ร้อยละ 15 รวมถึงจุดนัดพบเพื่อสแกน แต่คนจำนวนไม่น้อย ยอมรับว่า ถูกโกง

ทีมข่าวได้ไปสอบถามผู้ใช้สิทธิ์เราชนะ บางคนยอมรับว่า ถูกทาบทามให้แลกสิทธิ์ จูงใจด้วยเงินสด เช่น ถ้ามีวงเงิน 2,000 บาท จะให้เป็นเงินสด 1,700 บาท ซึ่งถือว่าขาดทุนจึงไม่แลกสิทธิ์

ผู้ใช้สิทธิ์บางคนยังบอกด้วยว่า ตั้งแต่มีโครงการของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง หรือโครงการเราชนะ ราคาสินค้าในร้านธงฟ้งปรับสูงขึ้น หากไม่สังเกตละเอียด ก็จะไม่ทราบ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ส่งหนังสือเวียนถึงร้านธงฟ้า ห้ามยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามรับแลกเป็นเงินสด ห้ามบังคับซื้อขายสินค้า ห้ามจำหน่ายบุหรี่ สุรา เบียร์ให้แก่ผู้ถือบัตรฯ

และห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หากกระทำผิดดังกล่าว จะถูกเพิกถอนสิทธิ์เข้าร่วมโครงการและจะแจ้งกรมบัญชีกลาง เพื่อเรียกคืนเครื่องอีดีซี หรือ ยกเลิกการใช้แอปพลิเคชันด้วย

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน กรมการค้าภายใน ดำเนินคดีกับร้านค้าไปแล้ว 68 แห่ง โดยเป็นร้านธงฟ้า 45 แห่ง มีพฤติกรรมไม่ปิดป้ายแสดงราคา ปรับราคาสูงขึ้น และกระทำผิดตามหลักเกณฑ์ ซึ่งได้ยกเลิกสิทธิ์ไปแล้ว

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า กรณีเป็นข้าราชการกับรัฐวิสาหกิจ ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน และถูกระบุว่า ได้สิทธิ์เราชนะขอให้กดไม่เข้าร่วมโครงการด้วยตัวเอง ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกเงินคืนในภายหลัง แต่หากลงทะเบียนไปแล้ว เพื่อไม่ให้เข้าข่ายการกระทำผิดวินัย ขออย่าเพิ่งใช้สิทธิ์ และไปที่เว็บไซต์ เราชนะ.com แล้วเข้าไปกดสละสิทธิ์

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กองบังคับการปราบปราม ประชาสัมพันธ์ว่า สิทธิ์โครงการเราชนะ ไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้ ผู้ที่รับซื้อสิทธิ์และผู้ที่ขายสิทธิ์ อาจมีความผิดฐานฉ้อโกง และหากเป็นการกระทำผิดผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ก็อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง