กรมวิทย์ฯ รับรองวัคซีน Sinovac ยันปลอดภัยฉีดให้คนไทยได้

สังคม
25 ก.พ. 64
20:01
890
Logo Thai PBS
กรมวิทย์ฯ รับรองวัคซีน Sinovac ยันปลอดภัยฉีดให้คนไทยได้
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยความคืบหน้าการตรวจสอบคุณภาพวัคซีน CoronaVac ของบริษัท Sinovac ทางห้องปฏิบัติการ ผ่านการทดสอบและรับรองรุ่นการผลิตว่าปลอดภัย สามารถนำไปใช้ฉีดให้คนไทยได้

วันนี้ (25 ก.พ.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยระบุว่า สถาบันชีววัตถุที่ทำหน้าที่เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงขององค์การอนามัยโลกตรวจวิเคราะห์และรับรองรุ่นการผลิตวัคซีนของประเทศ ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องปฏิบัติภารกิจดังกล่าวอย่างรอบคอบ ภายใต้เวลาที่จำกัด เพื่อจะดำเนินการออกผลการตรวจวิเคราะห์วัคซีนที่มีคุณภาพและความปลอดภัยให้ไปถึงประชาชนและเจ้าหน้าที่กลุ่มเป้าหมายโดยเร็ว


ทั้งนี้ ทันทีที่วัคซีน CoronaVac จาก Sinovac ส่งมาถึงกรมวิทย์ฯ ในช่วงบ่ายวานนี้ สถาบันชีววัตถุได้เตรียมพร้อมทั้งคน เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ สารเคมี และสถานที่ไว้ตามระบบคุณภาพของการรับวัคซีนตัวอย่าง และดำเนินการทดสอบทางห้องปฏิบัติการทันที ซึ่งกำหนดดำเนินการออกผลให้เร็วที่สุดแต่ต้องไม่เกิน 3 วัน โดยมีการตรวจวิเคราะห์ในเรื่องความปลอดภัย และคุณภาพของวัคซีน ตามรายการข้อกำหนดเฉพาะของวัคซีนสำเร็จรูป เพื่อสร้างความมั่นใจในการนำไปใช้ ซึ่งผลวิเคราะห์วัคซีนผ่านเกณฑ์ยอมรับทุกรายการทดสอบ


สำหรับผลการทบทวนเอกสารข้อมูลกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพของวัคซีนรุ่นการผลิตที่ประเทศไทยได้รับมาจากผู้ผลิตนั้นมีความสอดคล้องตามกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้ให้การรับรองรุ่นการผลิตวัคซีน CoronaVac ของ Sinovac รุ่นที่ส่งให้ประเทศไทย ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำวัคซีนไปใช้ได้ทันตามความต้องการของประชาชน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง