"สุเทพ" เสียใจหนัก คดีชุมนุมทำ "ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์" พ้น รมต.

การเมือง
26 ก.พ. 64
13:15
2,969
Logo Thai PBS
"สุเทพ" เสียใจหนัก คดีชุมนุมทำ "ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์" พ้น รมต.
"สุเทพ" ยืนยันจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อชาติ เสียใจกรณี "ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์" พ้นรัฐมนตรี ขณะที่ "ณัฏฐพล" ยอมรับคาดไม่ถึงโทษหนัก ทบทวนยุติบทบาทร่วมพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้ (26 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลให้ประกันตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. 8 คน ซึ่งจำเลยทั้งหมดเดินออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครพร้อมกัน โดยมีประชาชนมารอให้กำลังใจ รวมถึงแกนนำ กปปส.บางส่วน เช่น อัญชะลี ไพรีรัก และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ มารอรับที่หน้าเรือนจำ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังได้รับการปล่อยตัว ว่า ขอเป็นตัวแทนผู้ที่ถูกดำเนินคดีและถูกกักขังอยู่ที่เรือนจำ และขอบคุณประชาชนที่เอาใจช่วย พร้อมยืนยันว่ายังยึดมั่นในอุดมการณ์ที่จะทำงานเพื่อชาติ เพื่อสถาบันฯ และเพื่อประชาชนต่อไป ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับอะไรก็ตาม

พร้อมย้ำว่าเคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย และเดินหน้าพิสูจน์ความจริงตามขั้นตอน ไม่เคยตำหนิติเตียน เพราะมุ่งผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก โดยเมื่อได้รับการประกันตัว จะรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงจากสำนวนที่มีการพิสูจน์ในศาลมาแล้ว และจะรีบยื่นอุทธรณ์เพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

นายสุเทพ ยังระบุว่า ที่เสียใจมากคือกรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เพราะถือเป็นกำลังสำคัญของประชาชนในการทำงานร่วมกับรัฐบาล ซึ่งทั้งคู่ได้ทำงานไม่ใช่เพราะการผลักดันของพวกเรา เนื่องจากไม่ได้หวังให้คนของเรามีตำแหน่ง แต่เป็นเพราะทั้งคู่เป็นคนมีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว ซึ่งเราภูมิใจในฐานะที่เป็นพี่น้องของเรา

ตอนเช้าเดินมาขึ้นศาลยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ พอตอนบ่ายเป็นผู้ต้องขังชายไปแล้ว เป็นความเปลี่ยนแปลงซึ่งฉับพลันรุนแรง ไม่รู้เนื้อรู้ตัว ไม่คาดคิด เพราะไม่คิดว่าคดีความจะโดนตัดสินมากมายขนาดนี้ ไม่ได้ตำหนิศาล แต่เป็นความรู้สึกของเขา

นอกจากนี้ยังกล่าวขอโทษประชาชน โดยเฉพาะใน จ.ชุมพร ที่เลือกนายชุมพล จุลใส เป็น ส.ส. และประชาชน จ.อุบลราชธานี ที่สนับสนุน นายอิสระ สมชัย มาโดยตลอด ที่ทำให้ ส.ส.ทั้ง 2 คน ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.ด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อชาติ และไม่ว่าจะมีใครต้องติดคุก ก็จะไม่ทอดทิ้งกัน

"ณัฏฐพล" รับเสียดายโอกาสขับเคลื่อนการศึกษา

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการพ้นตำแหน่ง รมว. และ ส.ส. ว่า ไม่เป็นไร เพราะที่ผ่านมาได้ต่อสู้และไม่ได้หนีแม้แต่นัดเดียว โดยยอมรับในกระบวนการตัดสินใจ ถือเป็นสิ่งที่ทำให้หลักยุติธรรมของประเทศเดินต่อไปได้ ถามว่าเสียดายโอกาสในการทำงานหรือไม่ เป็นธรรมดาที่กำลังขับเคลื่อนด้านการศึกษา หวังว่า รมว.ศธ.คนต่อไป จะเชื่อมต่อทำงานเพื่อผลประโยชน์ของนักเรียน คุณครู และการศึกษา

ยอมรับในกระบวนการตัดสินใจ เมื่อเลือกเดินทางนี้และต่อสู้เพื่อความถูกต้อง เราพอทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ไม่ได้คิดว่าจะหนักขนาดนี้

นายณัฏฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคนจะทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องเตรียมพร้อม หลายคนผ่านประสบการณ์ทั้งการทำงาน เป็น ส.ส. และผู้บริหารกันพอสมควร ยังพอมีทางเดินไปข้างหน้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการทางการเมืองอย่างไร นายณัฏฐพล ยอมรับว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้มีผลกระทบหลายเรื่อง ทั้งตนเองและภรรยา แต่ยืนยันยึดมั่นทำความดีเพื่อประเทศชาติ หากไม่สามารถทำได้ในบริบทใหญ่ ก็ทำอย่างอื่นได้

ส่วนการปรับ ครม. ตนเองไม่มีสิทธิตัดสินใจ เพราะเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเลือกคนที่มีความเหมาะสม เพื่อประโยชน์การศึกษา รวมทั้ง รมว.ดิจิทัลฯ และ รมช.คมนาคม ส่วนความสัมพันธ์ในพรรคพลังประชารัฐ ส่วนตัวตัดสินใจลำบากและต้องขอเวลาคิด

ช่วง 2 คืนที่ผ่านมา คิดหนักพอสมควรถึงกระบวนการที่เดินมาทางนี้ การทำงานเพื่อประเทศชาติมีหลายบริบท คิดว่าเดินอย่างเต็มที่ วันนี้อาจไม่ได้อย่างที่คิดก็มีแนวทางอื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุเทพ" พร้อมพวกได้ประกัน วางเงิน 8 แสน-ห้ามออกนอกประเทศ

ศาลอุทธรณ์ชี้แจงให้ประกันแกนนำ กปปส. เหตุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี-มาศาลทุกนัด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง