"จุรินทร์" ชี้โควตารัฐมนตรีไม่ลด ปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

การเมือง
26 ก.พ. 64
15:46
233
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ชี้โควตารัฐมนตรีไม่ลด ปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี
พรรคพลังประชารัฐ รวมตัวทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรค ขอให้พิจารณาบุคคลภายใน เพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องเป็นโควตา ส.ส.ภาคใต้

วันนี้ (26 ก.พ.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้นัดหารือเรื่องนี้ ส่วนจะปรับรัฐมนตรีเพียง 3 คน ที่หลุดจากตำแหน่งหรือปรับทั้งหมดนั้น ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนตอบ ตัวเองดูแลเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก็ยังไม่มีการหารือกัน

ส่วนที่จะนำจำนวน ส.ส.ปัจจุบันของแต่ละพรรค มาคำนวณแบ่งสัดส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ด้วยหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะยังไม่มีสัญญาณอะไรทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องถูกปรับลดโควตาลงจะรับได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้สอบถาม เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ได้รับคำตอบว่า ยังไม่มีสัญญาณอะไร

"นิพิฏฐ์" ระบุตำแหน่ง รมช.คมนาคมเป็นโควตา ส.ส.ใต้

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาหาบุคคลมาทำหน้าที่ รมช.คมนาคม แทน นายถาวร เสนเนียม ว่าช่วงการจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์กำหนดให้ตำแหน่ง รมช.คมนาคม เป็นโควตาสัดส่วน ส.ส.ภาคใต้ ดังนั้นหากจะปรับคณะรัฐมนตรี ก็ต้องเป็นโควตาของ ส.ส.ภาคใต้เช่นเดิม ส่วนจะเป็น ส.ส.หรืออดีต ส.ส.นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันระหว่างหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กระแสความนิยมของพรรคฯไม่ค่อยดี ถ้าคนในพรรคฯออกมาสร้างความวุ่นวายเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี จะยิ่งทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อพรรค ดังนั้น สมาชิก ต้องหยุดเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

พปชร.ขอ "บิ๊กป้อม" เลือกคนในพรรคเป็น รมต.

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ นายวิรัช รัตนเศรษฐ กรรมการบริหารพรรคฯ และประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยกรณีมีหนังสือให้สมาชิกพรรค ลงชื่อมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ เป็นผู้ตัดสินใจเลือกรัฐมนตรีเองว่า หนังสือที่มีการเผยแพร่ถือเป็นเอกสารภายในของพรรคไม่คิดว่าจะหลุดออกมาข้างนอก

ส่วนสาเหตุที่มีหนังสือฉบับนี้ออกมา เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าจะมีคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี หลังจากรัฐมนตรีของพรรค คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ถูกศาลพิพากษาจำคุกและต้องหลุดจากตำแหน่ง จึงมีการหารือกันว่าควรพิจารณาคนในพรรคฯรับตำแหน่งรัฐมนตรี เลยทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคฯซึ่งสมาชิกลงชื่อ 90 คน อย่างไรก็ตามเมื่อมีข่าวออกมาก็จะไม่มอบหนังสือให้หัวหน้าพรรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง