กรมอุทยานฯ แจ้งจับผู้บุกรุก “ป่าแก่งกระจาน” 18 แปลง

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 64
16:39
2,174
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ แจ้งจับผู้บุกรุก “ป่าแก่งกระจาน” 18 แปลง
กรมอุทยานฯ-จนท.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกแผ้วถางป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังบินดูพื้นที่เมื่อ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา พบถูกแผ้วถาง-เผา รวม 18 แปลง

วันนี้ (26 ก.พ.2564) นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปรามกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ

เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ร.ต.อ.วรพงษ์ ดีเวียง พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อให้ติดตามกลุ่มบุคคล ที่บุกรุกแผ้วถางป่าและเผาป่า ในพื้นที่ป่าบางกลอยบน หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพียง อ.แก่งกระจาน และให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

น.ส.เนตรนภา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ตนพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสอบสภาพป่าบางกลอยบน หมู่ที่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบพื้นที่ป่าเบญจพรรณผสมป่าไผ่ ถูกบุกรุกแผ้วถางกลายเป็นที่โล่งอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อจับค่าพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียม (GPS) พบว่า พื้นที่เสียหายจำนวน 18 แปลง จึงเดินทางมาแจ้งความร้องทุกกล่าวโทษ ฐานยึดถือหรือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ให้เสื่อมสภาพ ตามมาตรา 19 ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

 

ต่อมา นายอำนาจ เนียมเปีย อายุ 47 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมคณะจากกรุงเทพฯ และ จ.กาญจนบุรี ประมาณ 10 คน ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน

 

ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุกป่าต้นน้ำ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ปรากฏภาพถ่ายจากสื่อต่างๆ ด้วยเช่นกัน พร้อมร่วมกัน ถือป้ายมีข้อความว่า “พวกเราเซฟป่าแก่งกระจาน” และร่วมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชรบุรี ในครั้งนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง