ตำรวจสลายชุมนุมต้านรัฐประหารในย่างกุ้ง-จับกุมนักข่าวญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 64
18:51
440
Logo Thai PBS
ตำรวจสลายชุมนุมต้านรัฐประหารในย่างกุ้ง-จับกุมนักข่าวญี่ปุ่น
คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศให้ผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้วเป็นโมฆะ ขณะที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้ง มีรายงานนักข่าวญี่ปุ่นถูกจับกุมตัวด้วย

วันนี้ (26 ก.พ.2564) กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาจำนวนมาก ต่างวิ่งหนีกันอย่างแตกตื่น ท่ามกลางเสียงปืนที่ดังขึ้นติดต่อกันหลายนัด หลังตำรวจเดินหน้ากดดันเพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้ง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

บรรยากาศการประท้วงในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมาวันนี้ เป็นไปด้วยความตึงเครียด โดยทางการระดมกำลังตำรวจปราบจลาจลเข้าปิดถนน เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงใช้เป็นพื้นที่ชุมนุม ก่อนจะเคลื่อนขบวนเข้าผลักดันกลุ่มผู้ประท้วงจนต้องถอยร่นออกไปจากพื้นที่

 

นักข่าวญี่ปุ่น ถูกจับกุมตัว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวอย่างน้อย 10 คน ขณะที่ผู้ช่วยชาวเมียนมาของผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่น ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า นักข่าวญี่ปุ่น ถูกทุบตีที่ศีรษะก่อนถูกตำรวจควบคุมตัวไป ซึ่งนักข่าวคนนี้ถือเป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติคนแรกที่ถูกจับกุมตัว นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า อยู่ระหว่างการยืนยันข้อมูลกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในเมียนมา ล่าสุดสื่อท้องถิ่นบางสำนัก รายงานว่านักข่าวคนดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ด้าน ทนายความของนางออง ซาน ซู จี ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการพิจารณคดีในชั้นศาลที่จะมีขึ้นวันที่ 1 มี.ค.นี้ หลังทีมกฎหมายไม่สามารถติดต่อพูดคุยกับนางซู จี ได้ ทำให้ไม่ได้มีการเตรียมเอกสารและคำถามเพียงพอ ซึ่งจะส่งผลให้สูญเสียสิทธิในการปกป้องนางซู จี ในชั้นศาล ทั้ง ๆ ที่เป็นสิทธิที่นางซูจี พึงได้รับตามรัฐธรรมนูญ

 

กกต.เมียนมาประกาศให้ผลเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ขณะที่ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่แต่งตั้งโดยกองทัพเมียนมา ระบุว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีของนางซู จี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเป็นโมฆะโดยอัตโนมัติ เนื่องจากกองทัพเข้ายึดอำนาจในเมียนมาแล้ว

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่ กกต.ประชุมร่วมกับพรรคการเมือง 53 พรรค จากทั้งหมด 98 พรรคในกรุงเนปิดอว์ โดยสื่อท้องถิ่น รายงานว่าพรรคการเมืองที่เข้าร่วมหารือ ส่วนใหญ่เป็นพรรคที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรวมถึงพรรคของกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐยะไข่ รัฐกะฉิ่น และพรรคที่ใกล้ชิดกับกองทัพ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่าหัวหน้าพรรคการเมืองที่เข้าร่วมการประชุมจำนวนหนึ่ง เรียกร้องให้มีการยุบพรรคเอ็นแอลดี เนื่องจากโกงการเลือกตั้งและเพื่อยุติการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งประธาน กกต.จะนำข้อเรียกร้องนี้ เสนอต่อ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเมียนมาเมินคำเตือนกองทัพ ชุมนุมใหญ่ต้านรัฐประหาร 

เมียนมาเพิ่มข้อหา "ซูจี" ละเมิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติฯ

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง