นายกฯ เลื่อนฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" เหตุติดปัญหาเอกสาร

สังคม
27 ก.พ. 64
12:30
2,354
Logo Thai PBS
นายกฯ เลื่อนฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" เหตุติดปัญหาเอกสาร
ทำเนียบรัฐบาล แจ้งเลื่อนกำหนดการนายกรัฐมนตรีฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" คนแรก ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมวันพรุ่งนี้ เวลา 07.30 น. เหตุติดขัดเรื่องธุรการในส่วนของเอกสารรับรองวัคซีนล็อตแรก

วันนี้ (28 ก.พ.2564) เจ้าหน้าที่สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้ว โดยไม่ระบุเหตุผล ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แจ้งขอเลื่อน สำหรับกำหนดการเดิม พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ารับการฉีดวัคซีนที่สถาบันบำราศราดูร ในเวลา 07.30 น. วันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.)

มีรายงานเพิ่มเติมจากทำเนียบรัฐบาล ว่า สาเหตุของการเลื่อนฉีดวัคซีนของนายกรัฐมนตรีนั้น เกิดจากติดขัดปัญหาเรื่องของธุรการที่เป็นส่วนของเอกสาร เนื่องจากวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกาล็อตแรก มาจากประเทศเกาหลีใต้ แม้จะผ่านการรับรองจากประเทศต้นสังกัด แต่เป็นการรับรองให้ทางเกาหลีใต้เท่านั้น อีกทั้งการจัดส่งก็เป็นกรณีเร่งด่วนจากไทย จึงยังไม่มีเอกสารรับรองอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนทางธุรการให้ชัดเจนที่สุด จึงจำเป็นต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน ส่งผลให้กำหนดการของนายกรัฐมนตรีที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนต้องเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด และอีกเงื่อนไข คือ พล.อ.ประยุทธ์ อายุเกิน 60 ปี ไม่สามารถฉีดวัคซีน Sinovac ได้ แม้จะผ่านการรับรองแล้ว จึงต้องรอวัคซีนแอสตราเซเนกาเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง