"อนุทิน" ฉีดคนแรก วัคซีน COVID-19 - นายกฯร่วมเป็นพยาน

สังคม
28 ก.พ. 64
07:30
4,174
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ฉีดคนแรก วัคซีน COVID-19  - นายกฯร่วมเป็นพยาน
"อนุทิน" รมว.สาธารณสุข ประเดิมฉีดวัคซีน COVID-19 คนแรกของไทย ขณะที่ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

วันนี้ (28 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนซิโนแวคพร้อมลงนามในการฉีดวัคซีนเป็นครั้งแรกของประเทศไทย 

ทั้งนี้ในการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 เป็นคนแรก โดย นพ.ยง ภู่วรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ทำการฉีดให้ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคน วันนี้แสดงว่าเรามีความพร้อม และจากการฉีดยังไม่มีผู้มีผลกระทบแต่อย่างใดหลังผ่านไป 15 นาที  และพรุ่งนี้จะเริ่มฉีดให้กับประชาชนต่อไป ผู้ที่มาฉีดวันนี้มาฉีดด้วยความสมัครใจ กระบวนการต่าง ๆ ในการฉีดวัคซีนมีมาตรฐานโดยหลังการฉีดจะเฝ้าดูอาการ 30 นาทีซึ่งลักษณะจะเหมือนกับการฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ และขอบคุณทุกคนที่เหน็ดเหนื่อย ขอให้ทุกคนมั่นใจ วันนี้คือวันประวัติศาสตร์ ในวันหน้าหากมีการฉีดผมก็พร้อมเสมอ

 

ขณะที่ รัฐมนตรีทั้งหมด 5 คน ที่ร่วมฉีดวัคซีน COVID-19 ได้แก่ นายอนุทิน ,นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ  จากนั้นเป็น นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค จากนั้นจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคจะฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ส่วนแอซตราเซนเนกานั้นจะฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง