ประมวลเหตุการณ์ใช้ "แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง-รถฉีดน้ำ" สลายชุมนุม REDEM

การเมือง
28 ก.พ. 64
23:05
1,244
Logo Thai PBS
ประมวลเหตุการณ์ใช้ "แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง-รถฉีดน้ำ" สลายชุมนุม REDEM
เจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่ ฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงแก๊สน้ำตา และใช้กระสุนยาง เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ขณะที่เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมบาดเจ็บ ส่วนใหญ่เป็นแผล ฟกช้ำและบวม

วันนี้ (28 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้ากระชับพื้นที่เป็นครั้งที่ 2 หลังจากมีผู้ชุมนุมบางส่วนยังไม่เดินทางกลับบ้าน ยังคงรวมตัวกันที่บริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิต ฝั่งขาเข้า บริเวณปั๊มน้ำมันเชลล์

เจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งเข้าหากลุ่มผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งวิ่งหนีเข้าไปภายในปั๊มน้ำมันเชลล์ ขณะที่อีกส่วนวิ่งหนีไปทางสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

หลังจากนั้นมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บีบแตรไล่ เนื่องจากรถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ตำรวจจึงตั้งแนวเพื่อเข้ากระชับ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ถอยไป พร้อมเปิดให้รถสัญจรได้ตามปกติ

 

ก่อนหน้านี้ เวลา 21.15 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้สลายการชุมนุม เข้ากระชับพื้นที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณด้านหน้า กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ โดยระหว่างนั้นได้ยินเสียงดังคล้ายปืนเป็นระยะ ๆ มาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งก่อนจะสลายการชุมนุม ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม เวลา 20.20 น.

 

ขณะที่ผู้ชุมนุมจะเดินไปรวมตัวกันที่หน้าประตู ข้างปั๊มน้ำมัน ปตท. เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทำให้ผู้ชุมนุมหลายคนมีอาการแสบตา จากนั้นตำรวจได้ถอยร่นรถน้ำแรงดันสูงไปอยู่บริเวณหน้าปั๊ม ปตท. ขณะที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม

 

เวลา 21.30 น. เพจเยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความว่า ยุติการชุมนุมเวลานี้ ตำรวจระดมยิงกระสุนยาง ชุดจับกุมเข้าพื้นที่ รัฐทำร้ายประชาชน! ร่วมดูแลกันและกันให้กลับบ้านโดยปลอดภัย

ขณะเดียวกันตำรวจได้ประกาศว่า การชุมนุมยุติแล้ว ขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้าน

ศูนย์เอราวัณ กทม. สรุปเหตุการปะทะของชุมนุมในวันนี้ มีเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมบาดเจ็บ เบื้องต้น 16 คน ซึ่งข้อมูลล่าสุดได้นำส่ง รพ.ราชวิถี 5 คน รพ.รามา 2 คน /รพ.ตำรวจ 6 คน /รพ.ทหารผ่านศึก 2 คน / รพ.พระรามเก้า 1 คน

กลุ่ม REDEM เคลื่อนทัพบุกบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ ไล่ทหารพ้นการเมือง

 

วันนี้กลุ่ม REDEM ของเยาวชนปลดแอก นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 14.30 น. เพื่อเดินขบวนมาบริเวณหน้า กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยเคลื่อนขบวนในเวลา 17.00 น. เพื่อเรียกร้องให้จำกัดอำนาจสถาบันฯ ปลดแอกประชาธิปไตย และให้ทหารออกจากการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง