เปิดตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร

ภูมิภาค
1 มี.ค. 64
06:21
669
Logo Thai PBS
เปิดตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร
ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เปิดค้าขายอย่างเป็นทางการวันแรก หลังต้องปิดตลาดนานกว่า 2 เดือน พร้อมเข้มมาตรการป้องกัน COVID-19

วันนี้ (1 มี.ค.2564) ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เปิดค้าขายอย่างเป็นทางการ หลังต้องปิดตลาดตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.2563 โดยเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) มีการทำพิธีจัดทำบุญตลาดและทำความสะอาด เพื่อเตรียมเปิดค้าขาย โดยจะเข้มงวดมาตรการควบคุมการระบาด COVID-19 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด COVID-19 อีกระรอก

 

สำหรับมาตรการที่ต้องปฏิบัติขั้นเด็ดขาด คือ กำหนดทางเข้าออกที่ชัดเจน มีการคัดกรองทุกคนที่เข้าไปใช้บริการ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร มีที่ล้างมือ พร้อมทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนบริเวณให้บริการแผงจำหน่ายอาหารสด หรือแผงชำแหละเนื้อสัตว์ ต้องทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นประจำทุกวัน หากพบใครป่วยต้องหยุดขาย และพบแพทย์ทันที โดยตัวแทนผู้ประกอบการแพกุ้ง บอกดีใจที่ได้กลับมาค้าขายอีกครั้ง

 

ส่วนของที่พักอาศัยได้ทำความสะอาดพื้นที่ พร้อมประชุม เพื่อวางมาตรการที่ต้องปรับปรุงส่วนต่าง ๆ อย่างการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพื่อให้ห้องพักโปร่งไม่แออัด ลดจำนวนผู้พักอาศัย พร้อมจัดระเบียบการซื้อขายให้ปลอดภัยมากขึ้น ส่วนด้านการจราจรได้รื้อสิ่งกีดขวางเพื่อสะดวกต่อการเดินทางเข้าออก

 

ฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง 159 คน จ.สมุทรสาคร

ขณะที่เมื่อวันนี้ (28 ก.พ.) วัคซีนซิโนแวค ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ล็อตแรกกว่า 20,000 โดส กระจายฉีดวัคซีนให้บุคลากรกลุ่มเสี่ยง 159 คน โดยผู้ได้รับการฉีดของแรกของจังหวัดสมุทรสาคร คือ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด คนที่สอง คือ นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ท่ามกลางการให้กำลังใจของเจ้าหน้าที่

น.ส.ณัฐธิดา ชิวปรีชา นักโภชนาการ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับวัคซีนและการปฏิบัติงานแต่ละวันจะคลุกคลีกับคนไข้ ส่วนตัวรู้สึกไม่กังวล เพราะมั่นใจในประสิทธิภาพวัคซีนว่ามีความปลอดภัย

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ยืนยันว่าประชากรที่เหลือจะได้รับวัคซีนแน่นอน เพราะโควตาวัคซีนของสมุทรสาครที่เดียว ซึ่งจะได้รับกว่า 70,000 โดส โดยจัดแจงกระจายไปยังโรงพยาบาลในจังหวัด ซึ่งมีแผนว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 300,000 คน คิดเป็นร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมด

วันเดียวกันหลังได้รับวัคซีน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยยืนยันว่าในเดือน มี.ค.นี้ จะมีวัคซีนไซโนแวคเพิ่มมาอีก 800,000 โดส ส่วนเดือน เม.ย. มีวัคซีนเข้ามาอีก 1,000,000 โดส หลังจากนั้นจะเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา พร้อมเน้นย้ำประชาชน วัคซีนที่ฉีดให้ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! รพ.สมุทรสาคร ฉีดวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์ 159 คน

"อนุทิน" ฉีดคนแรก วัคซีน COVID-19 - นายกฯร่วมเป็นพยาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง