ทำไมเพลง K-pop นับร้อยหายไปจาก Spotify ?

ศิลปะ-บันเทิง
1 มี.ค. 64
10:05
3,589
Logo Thai PBS
ทำไมเพลง K-pop นับร้อยหายไปจาก Spotify ?
Spotify ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีเพลง K-pop หลายร้อยรายการหายไปจากแคตาลอกบนแอปพลิเคชัน หลังผู้ใช้งานทั่วโลกไม่สามารถฟังเพลงของศิลปินคนโปรดในช่วงเช้าที่ผ่านมา

วันนี้ (1 มี.ค.2564) Spotify ออกแถลงการณ์กรณีมีการนำเพลง K-pop หลายร้อยรายการออกจากแคตาลอกบนแอปพลิเคชัน หลังช่วงเช้าวันนี้มีผู้ใช้แอปฯ ทั่วโลกพบเพลง K-pop จำนวนมากไม่มีบริการบนแพลตฟอร์มโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า โดยบางเพลงที่มีการดาวน์โหลดไว้กลับขึ้นข้อความว่า ไม่สามารถเล่นเนื้อหาใน Spotify ได้ในขณะนี้


ล่าสุด Spotify ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าข้อตกลงการออกใบอนุญาตกับ Kakao M ผู้จัดจำหน่ายเพลงรายใหญ่ของเกาหลีใต้ได้หมดอายุลงในวันที่ 1 มี.ค.2564 ซึ่งหมายความว่าเพลงทั้งหมดที่จัดจำหน่ายโดย Kakao M จะไม่สามารถใช้บริการบน Spotify ได้อีกต่อไป

เราใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมาในการต่ออายุข้อตกลงการออกใบอนุญาตทั่วโลก เพื่อให้ผู้ใช้งานมากกว่า 345 ล้านคน จาก 170 ประเทศทั่วโลกได้ฟังเพลงของศิลปินในการจัดจำหน่ายของ Kakao M

Spotify ยังชี้แจงว่า การไม่ต่ออายุข้อตกลงกับ Kakao M ไม่เกี่ยวข้องกับการเปิดตัวบริการใหม่ในเกาหลีใต้ซึ่งทำให้ Spotify กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริการสตรีมมิง Melon ของ Kakao M 

เรารู้สึกว่าสถานการณ์นี้เป็นเรื่องโชคร้ายสำหรับศิลปินจำนวนมาก รวมถึงแฟนเพลง  K-pop และผู้ฟังทั่วโลก และหวังว่าเราจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบันได้โดยเร็ว เพื่อช่วยให้ตลาดเพลง K-pop และระบบสตรีมมิงเติบโตไปด้วยกัน


สำหรับ Kakao M จัดจำหน่ายเพลง K-pop จำนวนมาก โดยมีการอ้างอิงว่า 37.5% ของชาร์ตเพลงยอดนิยม 400 เพลงประจำปีของ Gaon Chart จากปี 2020 เป็นเพลงที่อยู่ภายใต้การจัดจำหน่ายของ Kakao M 


สำหรับเพลงของศิลปินที่หายไปจาก Spotify เบื้องต้น พบว่ามีทั้งเพลงของ IU, SEVENTEEN, NU’EST, MAMAMOO, GFRIEND, MONSTA X, After school, THE BOYZ, Sunmi, (G)I-DLE, LOONA, SF9, HyunA, 4Minute, VIXX, INFINITE, Dreamcatcher, MOMOLAND, ASTRO, Zico, Block B, BEAST, Jessi, WJSN, AOA, BTOB, Golden Child, VICTON, Lovelyz, PENTAGON, ONEUS, Hyolyn, KARD, Brave Girls, CNBLUE, F.T. Island, DIA, Younha และ SECHSKIES

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง