ผบ.ตร.ชี้เหตุชุมนุมบานปลายเพราะมวลชนไร้แกนนำ

อาชญากรรม
1 มี.ค. 64
16:27
225
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ชี้เหตุชุมนุมบานปลายเพราะมวลชนไร้แกนนำ
ผบ.ตร.ยืนยันไม่มีนโยบายให้ตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม แต่ยอมรับว่าเมื่อเกิดการเผชิญหน้าก็ยากต่อการควบคุมสถานการณ์ หากทำผิดก็ว่าไปตามผิด ส่วนการใช้กระสุนยางเป็นไปตามหลักสากล

วันนี้ (1 มี.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา เข้าเยี่ยมตำรวจควบคุมฝูงชนที่ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนในเหตุการณ์ชุมนุม บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ซึ่งนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 27 นาย

ผบ.ตร. เปิดเผยว่า นอกจากผู้บาดเจ็บที่ต้องนอนพักรักษาตัวแล้ว ยังมีตำรวจที่บาดเจ็บเล็กน้อยอีกมากกว่า 50 นาย ส่วนตำรวจที่เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ เบื้องต้นเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว พร้อมยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้ใช้ความรุนแรง แต่เมื่อเกิดการเผชิญหน้าก็ยากต่อการควบคุมสถานการณ์ และยังไม่สามารถสรุปความผิดได้ ต้องตรวจสอบเหตุการณ์ก่อน หากพบว่าผิดก็ว่าไปตามผิด ที่ผ่านมาก็มีการแจ้งความเอาผิดตำรวจที่ทำร้ายผู้ชุมนุม เช่นเดียวกับแจ้งความเอาผิดผู้ชุมนุมที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่

ส่วนการใช้อาวุธ ยุทโธปกรณ์ในการควบคุมฝูงชนนั้น ผบ.ตร. ระบุว่า ใช้ตามความเหมาะสมในการควบคุมดูแลสถานการณ์ โดยใช้กระสุนยาง เพื่อยับยั้งผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุรุนแรงบานปลาย พร้อมยอมรับว่ามีตำรวจจำนวนหนึ่งพกปืนช็อตไฟฟ้าประจำกาย เพื่อเตรียมพร้อมใช้ควบคุมฝูงชน แต่ไม่มีการใช้จริง พร้อมยืนยันว่าการใช้อาวุธกระสุนยางเข้าควบคุมฝูงชนเป็นไปตามหลักสากล ซึ่งเป็นการยกระดับการปฏิบัติการควบคุมตามเหตุการณ์

ผบ.ตร. ยังกล่าวถึงกรณีการจับกุมผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ทราบและไม่สามารถตอบคำถามได้ทันทีว่าผู้ชุมนุมจะถูกควบคุมตัวไปยังสถานที่ไหน โดยหลังจากนี้จะกำชับให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ตอบคำถามผู้สอบถามทันที เพื่อให้เป็นไปตามสิทธิ ซึ่งทุกครั้งที่ตำรวจเข้าดูแลความสงบเรียบร้อยของการชุมนุม จะมีการถอดบทเรียนและปรับแก้ให้เหมาะสมและเท่าทันต่อการดูแลสถานการณ์ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุที่ผู้ชุมนุมบางส่วนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่และก่อเหตุรุนแรงจนบานปลายนั้น อาจเป็นเพราะไม่มีแกนนำที่ชัดเจนในการควบคุมการเคลื่อนไหวของมวลชนอย่างที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม REDEM เคลื่อนทัพบุกบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ ไล่ทหารพ้นการเมือง

ประมวลเหตุการณ์ใช้ "แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง-รถฉีดน้ำ" สลายชุมนุม REDEM

ยอมรับใช้ "แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง" ตร.เจ็บ 16 นาย จับผู้ชุมนุม 22 คน

ผบช.น.ยืนยันตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน คุมตัว 22 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง