"กองทัพ" สั่งแจงปม "หมอทหาร" ฉีดน้ำเปล่าอ้างวัคซีน COVID-19

สังคม
2 มี.ค. 64
10:08
16,354
Logo Thai PBS
"กองทัพ" สั่งแจงปม "หมอทหาร" ฉีดน้ำเปล่าอ้างวัคซีน COVID-19
กองทัพไทยเตรียมชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีแพทย์ทหารยศร้อยโท หาผลประโยชน์กับกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพที่ประเทศซูดาน โดยนำวัคซีนที่อ้างเป็นวัคซีนต้าน COVID-19 มาฉีดให้กำลังพล เก็บเงินคนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐ สุดท้ายเป็นเพียงแค่น้ำเปล่า

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2564 จากกรณีเหตุการณ์ฉ้อโกงหาผลประโยชน์เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 ของแพทย์ทหารบกยศร้อยโท ที่นำมาฉีดให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจที่ประเทศซูดาน จำนวน 273 นาย โดย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 โดยแพทย์ทหารคนดังกล่าวอ้างอิงถึงวัคซีนที่ใช้สำหรับต้านเชื้อโควิด นำมาฉีดให้กำลังพลและเรียกเก็บค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 20 ดอลลาร์สหรัฐ

ภายหลังตรวจสอบจากคำร้องเรียนของกำลังพลที่ได้รับฉีดที่อ้างว่าเป็นวัคซีนไปแล้ว ระบุถึงข้อพิรุธขวดบรรจุวัคซีนไม่ได้มีฉลากบอกรายละเอียด จึงได้นำเรื่องนี้ไปแจ้งให้ผู้บังคับกองร้อยได้ทราบ ก่อนตรวจสอบว่าเป็นเพียงน้ำเปล่า และไม่ได้เป็นอันตรายใด ๆ ทั้งนี้เมื่อทาง ผู้แทนสายงานแพทย์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทราบข่าว จึงได้แจ้งกลับมายังกองทัพไทย โดยขอความร่วมมือในการดูแลกำลังพลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก พร้อมส่งตัวแพทย์ทหารบกคนดังกล่าวกลับประเทศไทยเพื่อให้ต้นสังกัดดำเนินการสอบสวนอีกครั้ง

ปรากฎว่าแพทย์ทหารบกคนดังกล่าว เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศ กลับไม่เข้ารายงานตัวที่ต้นสังกัด แต่กลับหนีราชการทำให้กองทัพบกต้องพิจารณาปลดออกจากตำแหน่ง รวมถึงการถอนใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ด้วย

พล.อ.เฉลิมพล ระบุว่า ในวันนี้จะให้ทีมโฆษกกองทัพไทยชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งนี้ แต่เชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของยูเอ็นที่มีต่อกองทัพไทย เพราะที่ผ่านมากองทัพไทยสร้างผลงานสันติภาพมาตลอด ทางยูเอ็นแยกแยะได้เพราะไม่ได้เกิดจากระบบแต่เกิดจากตัวบุคคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ที่เอกสารดังกล่าวจะถูกโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการนำเสนอข่าวจากสำนักข่าวอิศรา ถึงรายงานขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ประจำประเทศอังกฤษ ที่ชื่อว่า THE UNSPOKEN COVID-19 VACCINE CHALLENGES - DISTRIBUTION AND CORRUPTION หรือแปลเป็นไทยว่าความท้าทายของวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่เคยถูกพูดถึง กับปัญหาเรื่องการแจกจ่ายและการทุจริตให้สาธารณชนได้รับทราบ จนในที่สุดสำนักข่าวแห่งหนึ่งได้ตรวจสอบ และพบข้อมูลยืนยันเป็นทางการว่า เป็นเรื่องราวของนายทหารรายหนึ่ง ที่ถูกส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่โรงพยาบาลสนามในเซาท์ซูดาน ช่วงเดือน ธ.ค.2562 - ธ.ค.2563 ที่ผ่านมาก่อนที่นายทหารรายนี้จะถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่และจบภารกิจ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงทางวินัยในคดีฉ้อโกงหลอกลวง 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง