ลุกยืนแล้ว "แม่ช้างป่า" พยายามเดินเข้าป่าตามหาลูก

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 64
11:54
846
Logo Thai PBS
ลุกยืนแล้ว "แม่ช้างป่า" พยายามเดินเข้าป่าตามหาลูก
ทีมสัตวแพทย์ช่วยเหลือ "แม่ช้างป่า" อ่อนแรงนอนในสวนยาง อ.แก่งหางแมว จนสามารถลุกขึ้นยืนเองได้แล้ว ก่อนเดินกลับเข้าแปลงปลูกป่ามะเดื่อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามสังเกตอาการ

วันนี้ (2 มี.ค.2564) เฟซบุ๊ก "กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช" โพสต์ข้อความระบุว่า สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร​ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)​ เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือ "แม่ช้างป่า" อายุประมาณ 20 ปี ที่มีอาการอ่อนเพลีย ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ โดยนอนอยู่ในเข้าพื้นที่สวนยาง ม.9 ต.พวา​ อ.แก่งหางแมว​ จ.จันทบุรี นั้น

ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล ทำการรักษาช้างป่าป่วยแบบพยุงอาการ ให้สารน้ำเข้าหลอดเลือดดำและใต้ผิวหนัง ให้ยารักษา สารละลายกลูโคสและวิตามินบำรุง​ พร้อมทั้งเจาะเก็บเลือดช้างป่าส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงตัวช้างแบบเหล็กถอดประกอบ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากช้างป่าไม่ยอมให้ใช้รอกเพื่อดึงตัวขึ้นจากพื้นดิน มีพฤติกรรมจะพุ่งตัวไปข้างหน้า เจ้าหน้าที่จึงได้ยกเลิกภารกิจ

 

ต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น. ช้างป่าลุกขึ้นยืนและเดินออกนอกพื้นที่การรักษา โดยเจ้าหน้าที่ติดตามตัวช้างป่าตัวดังกล่าวตลอดเวลา พบว่าช้างป่าเดินลงเล่นน้ำ กินน้ำ 2 ครั้ง สามารถขึ้นจากบ่อน้ำได้ และหากินหญ้าตลอดการเดินทาง

กระทั่งเวลา 22.30 น. ช้างป่าเดินเข้าพื้นที่แปลงปลูกป่าบ่อมะเดื่อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เจ้าหน้าที่จึงหยุดภารกิจติดตาม เนื่องจากภายในพื้นที่แปลงปลูกป่าบ่อมะเดื่อมีฝูงช้างป่าอยู่ด้วย

และในวันนี้ (2 มี.ค.) เจ้าหน้าที่จะติดตามร่องรอยของช้างป่าตัวดังกล่าว และดูภาพวิดีโอจากกล้องถ่ายภาพชนิด NCAP ที่ติดไว้ในพื้นที่แปลงปลูกป่าบ่อมะเดื่อ เพื่อสังเกตพฤติกรรมและอาการต่อไป

แม่ช้างป่าลุกยืนเอง​ ก่อนเดินกลับเข้าแปลงปลูกป่ามะเดื่อ ด้านเจ้าหน้าที่ยังติดตามเพื่อสังเกตอาการ 2​ มีนาคม​ 2564​...

โพสต์โดย ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อ วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นห่วง! แม่ช้างป่าบาดเจ็บ-ลูกเฝ้าไม่ยอมห่างป้อนกล้วยให้ที่ปาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง