แจ้งด่วน! รถบรรทุกติดสปอตไลท์แยงตาโทษปรับ 50,000 บาท

สังคม
2 มี.ค. 64
13:14
942
Logo Thai PBS
แจ้งด่วน! รถบรรทุกติดสปอตไลท์แยงตาโทษปรับ 50,000 บาท
กรมการขนส่งทางบก เตือนรถบรรทุกที่มีการตกแต่งติดตั้งไฟสปอตไลท์จำนวนมาก เป็นอันตรายรบกวนสายตาผู้ใช้รถใช้ถนน มีความผิดตามกฎหมาย ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะแก้ไข

วันนี้ (2 มี.ค.2564) นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าววว่า กรมการขนส่งทางบก ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน กรณีรถบรรทุกมีการตกแต่งติดตั้งไฟสปอตไลท์ ที่ด้านหน้ารถจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดอาการสายตาพร่ามัว เพราะสปอตไลท์มีความแตกต่างจากโคมไฟรถยนต์ โดยจะให้ความสว่างแบบเต็มพื้นที่โคม ไม่มีการควบคุมการกระจายของแสง ไม่มีการจำกัดแนวของแสง เหมือนกับโคมไฟหน้ารถยนต์ที่จะมีแนวจำกัดแสง เพื่อป้องกันแสงแยงตาผู้ขับรถที่ใช้ทางร่วมกัน  จึงก่อให้เกิดอันตรายและอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อการบาดเจ็บที่รุนแรงและเสียชีวิตได้ 

นายยงยุทธ กล่าวว่า  กรมการขนส่งทางบก มีการกำหนดรายละเอียดโคมไฟสำหรับรถบรรทุกไว้แล้ว ซึ่งเจ้าของรถต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนี้ โคมไฟแสงพุ่งไกล (ไฟสูง) แสงขาว เหลืองอ่อน 2 ดวง ติดที่ด้านหน้าระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา โคมไฟแสงพุ่งต่ำ (ไฟต่ำ) แสงขาวเหลืองอ่อน 2 ดวง ติดที่ด้านหน้าระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา และต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่น

ชี้ความผิดปรับไม่เกิน 50,000 บาท-สั่งระงับใช้รถ

ส่วนโคมไฟแสดงความกว้าง (ไฟหรี่) แสงขาว เหลืองอ่อน 2-4 ดวง ติดที่ด้านหน้า ระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา โคมไฟเลี้ยว ชนิดไฟกระพริบแสงเหลือง ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2-4 ดวง โคมไฟท้าย 2-4 ดวง โคมไฟหยุด 2-4 ดวง โคมไฟถอย แสงขาวไม่เกิน 2 ดวง โคมไฟส่องป้ายทะเบียน แสงขาว อย่างน้อย 1 ดวง และโคมไฟแสดงส่วนสูง แสงเขียว จำนวน 4 ดวง ที่ด้านหน้าบนตัวถังส่วนบรรทุกหรือหลังคารถด้านหน้า และ 2 ดวง แสงแดงที่ด้านท้าย

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้กำชับสำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการเข้มงวดกวดขันรถบรรทุกในพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งรถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ มีความผิดตามพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 71 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด ต้องระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จึงขอให้เจ้าของรถบรรทุกให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ห้ามดัดแปลงตกแต่งโคมไฟให้ผิดไปจากที่กำหนด

นอกจากนี้ กรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากรถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ สามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พร้อมหลักฐาน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอบันทึกการกระทำความผิดชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะทาง  http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ หรือแจ้งได้ที่ Line : @1584DLT, Facebook:1584 กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิด และดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามระเบียบ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง