ตามหา "ไป่ ทาคน" นายแบบดังเมียนมาหายตัว หลังหนุนม็อบ

การเมือง
2 มี.ค. 64
13:57
3,915
Logo Thai PBS
ตามหา "ไป่ ทาคน" นายแบบดังเมียนมาหายตัว หลังหนุนม็อบ
พี่สาวประกาศตามหานายแบบดัง "ไป่ ทาคน" หายตัวหลังเข้าร่วมม็อบประท้วงต้านรัฐประหารเมียนมา ด้านสหรัฐอเมริกา เตรียมเพิ่มมาตรการกดดัน เล็งใช้เวทียูเอ็น คืนอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

วันนี้ ( 2 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ May Chit Thway พี่สาวของ ไป่ ทาคน นายแบบชื่อดังเมียนมา ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ได้ประกาศตามหาน้องชาย หลังติดต่อไม่ได้ เนื่องจากเข้าร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา  

ก่อนหน้านี้ ไป่ ทาคน ได้ออกมาสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารในเมียนมา หลังจากเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) เฟซบุ๊กของไป่ ทาคน โพสต์ข้อความ Paing Takhon ว่า ระบุว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พร้อมกับคลิปเหตุการณ์การประท้วงอย่างสันติ แต่กลับมีผู้ร่วมประท้วงถูกยิงเสียชีวิต และหวังว่าผู้นำของโลกจะรู้ว่าเราต้องเสี่ยงชีวิตทุกวันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเรา

 

ทำเนียบขาวเพิ่มมาตรการกดดันเมียนมา

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนรัฐบาลทหารเมียนมา ว่าสหรัฐอเมริกาจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติม หากกองทัพเมียนมายังคงเดินหน้าใช้ความรุนแรงจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร และไม่ยอมคืนอำนาจให้กับรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

คำเตือนดังกล่าวสอดคล้องกับท่าทีของทำเนียบขาว ที่ระบุว่า การปราบปรามที่เกิดขึ้นถือเป็นการยกระดับการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตย และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเตรียมดำเนินมาตรการตอบโต้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงและการก่อรัฐประหาร โดยคาดว่าจะสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้เร็วๆ นี้

ขณะที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาพร้อมจะใช้เวทียูเอ็นและความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อกดดันกองทัพเมียนมาให้ยุติการดำเนินการและคืนอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังแสดงความหวังที่จะใช้โอกาสในวาระที่สหรัฐอเมริกาดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อผลักดันการหารืออย่างเข้มข้นเกี่ยวกับประเด็นเมียนมา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดการหารือได้ในเร็วๆ นี้

หลังจากเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของกองทัพเมียนมา แต่ไม่ได้มีการประณามการก่อรัฐประหารแต่อย่างใด เนื่องจากถูกคัดค้านจากจีนและรัสเซีย 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง