วันแรก! ศรีลานนาจับ 5 คนลอบเผาป่า-ล่าสัตว์

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 64
17:22
252
Logo Thai PBS
วันแรก! ศรีลานนาจับ 5 คนลอบเผาป่า-ล่าสัตว์
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร​ และฝ่ายปกครอง​ ลาดตระเวนพบผู้ลักลอบเข้าพื้นที่อุทยาน​ 5​ คน ตรวจค้นพบอาวุธปืน​ เฮโรอีนและยาบ้า​

วันนี้ (2​ มี.ค.2564​) นายภูพิชิต ช่วยบำรุง​ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหน่วยดอยม่อนล้าน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ป.พัน 17 พล.ร.7 ชุดปฏิบัติการดอยม่อนล้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลป่าไหน่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอพร้าว จ.เชียงใหม่ ออกตรวจลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และออกตรวจลาดตระเวนไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ จากตรวจสอบพบผู้กระทำผิดจำนวน 5​ คน ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ป่าบริเวณป่าปางตอย หมู่ 4 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

เจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์ในการกระทำผิดและของกลาง​ ประกอบด้วย​ รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน อาวุธปืนแก๊ป จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน มีด จำนวน 3 เล่ม ไฟฉายคาดศีรษะ จำนวน 3 อัน ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2 เม็ด ยาเสพติดประเภท 1 (เฮโรอีน) 1 ขวด

ทั้งนี้เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (7) นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนัก งานเจ้าหน้าที่ บทกำหนดโทษตามมาตรา 45 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และมาตรา 20 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีโทษตามมาตรา 47 ปรับไม่เกิน 100,000 บาท จึงร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิด จำนวน 5 คนดังกล่าว แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.พร้าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนและยาเสพติดให้โทษต่อไป

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติฯ

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติฯ

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง