8 พื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือฝุ่นพิษระดับสีแดง-กระทบต่อสุขภาพ

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 64
11:08
444
Logo Thai PBS
8 พื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือฝุ่นพิษระดับสีแดง-กระทบต่อสุขภาพ
กรมควบคุมมลพิษ รายงานพื้นที่ภาคเหนือคุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน 21 พื้นที่ โดย 8 พื้นที่ใน 5 จังหวัดค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานสูงสุด 126 มคก.ต่อลบ.ม."เชียงใหม่" กำชับลดการเผาในพื้นที่การเกษตร หลังเริ่มปิดป่า 2 เดือนใน 17 จังหวัดภาคเหนือเริ่ม 1 มี.ค.-30 เม.ย.

วันนี้ (3 มี.ค.2564) กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai ว่าสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือ มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 21 พื้นที่ ตรวจพบค่าระหว่าง 25-126 มคก.ต่อลบ.ม. โดย 8 พื้นที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสีแดง (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) ดังนี้

  • ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 103 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง  121  มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 103  มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก  126 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  98  มคก.ต่อลบ.ม.
  • รพ.เทพรัตนฯ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ 98 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 118 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 97 มคก.ต่อลบ.ม. 

นอกจากนี้ ฝุ่น PM10 ตรวจพบค่าระหว่าง 60-183 มคก.ต่อลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง  ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ต.วียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

"เชียงใหม่" ฝุ่นคลุมเมือง 

ขณะที่บรรยากาศเช้าวันนี้ ยังคงมีฝุ่นควันสะสมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเริ่มมีฝุ่นควันสะสมจำนวนมาก เนื่องจากในพื้นที่ยังคงเกิดไฟป่า โดยเฉพาะพื้นที่โซนใต้ ของ จ.เชียงใหม่ ประกอบกับทิศทางลมที่พัดขึ้นเหนือ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ฝุ่นควันสะสมในช่วงนี้

ล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มีคำสั่ง ด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัด ให้ปิดป่าเป็นเวลา 61 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. -30 เม.ย.นี้ ทำให้หลายพื้นที่ได้นำหนังสือประกาศห้ามเข้าพื้นที่ป่ามาอธิบาย และทำความเข้าใจให้คนในชุมชนถึงข้อบังคับในการเข้าออกป่า โดยมีการคัดกรองทำการบันทึกข้อมูล ผู้ที่เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ ซึ่งเป็นการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่า ตั้งแต่ วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา หากพบผู้ฝ่าฝืนลักลอบเข้าพื้นที่ป่าก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

การประกาศปิดป่าครั้งนี้ มีระยะเวลา 2 เดือน เพื่อป้องกันการเข้าไปหาของป่าและล่าสัตว์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่า หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท นอกจากนี้หากทำให้เกิดไฟป่าจะมีความผิดตามกฎหมาย ระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000 บาทถึง 2 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.ดับไฟป่าพลัดตกเขาซี่โครงหัก-อาการปลอดภัยแล้ว

5 จังหวัดเหนือเสี่ยงไฟป่า "อีสาน" ฝุ่นจิ๋วเกิน 3 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง