โอกาสรอดของธุรกิจรายย่อย

โอกาสรอดของธุรกิจรายย่อย

โอกาสรอดของธุรกิจรายย่อย

รูปข่าว : โอกาสรอดของธุรกิจรายย่อย

ไตรมาสแรกของปีนี้ ยังอยู่ในช่วงที่รัฐอัดฉีดเม็ดเงินผ่านโครงการของรัฐหลายโครงการ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินในสิทธิ์ถูกใช้ไปกว่า 2 หมื่นล้าน การเข้าโครงการของรัฐช่วยให้ผู้ค้ารายย่อยมียอดขายมากขึ้น

ช่วงที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังไม่กลับมาเป็นปกติ ห้างค้าปลีกพยายามดึงผู้ค้ารายย่อย ทดแทนการจัด Event หวังกระตุ้นกำลงซื้อ และคนเข้าห้าง ขณะที่ผู้ค้ารายย่อย ระบุ โครงการรัฐช่วยฟื้นรายได้ อย่างน้อยร้อยละ 10-20 หลังจากเผชิญโควิด 2 รอบ ทำธุรกิจล้ม แม้จะยังไม่ได้ทำให้รายได้กลับมาเป็นปกติ

ตะโก้หลากหลายสีที่สามารถกลับมาขายได้ไม่ต่ำกว่า 700-800 กระทงต่อวัน แม้ยอดขายจะยังไม่ได้กลับมาเท่ากับช่วงปกติ เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

เจ้าของร้านขนมหวาน บอกว่า หลังต้องเผชิญกับโรคโควิด 19 ถึง 2 รอบ จนธุรกิจเกือบล้ม เพราะโอกาสที่สร้างรายได้จากงาน Event หายไปถึง ร้อยละ 80 แม้ช่วงนี้ จะได้รับอานิสงค์จากโครงการรัฐ ทั้งเราชนะ คนละครึ่ง ช่วยกระตุ้นให้คนกลับมาซื้อสินค้า สามารถฟื้นรายได้แค่บางส่วน จึงต้องพยามหาช่องทางตลาดอื่นเพิ่ม

เช่นเดียวกับ เจ้าของร้านค้าบางส่วน คาดหวังว่าเมื่อประชาชนได้รับวัคซีนจะมีส่วนช่วยให้คนกล้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

โดยช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมากระทรวงคลังรายงานว่ายอดใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์รวมกันมากกว่า 21,600 ล้านบาท ถือว่าช่วยลดรายจ่ายและกระตุ้นอารมณ์ประชาชนกลับมา

ผู้ประกอบการค้าปลีกระบุว่า ได้ดึงผู้ค้ารายย่อยในโครงการของรัฐ ตั้งบูธในห้าง เพราะเห็นว่าช่วงวันหยุดยาวยอดใช้จ่ายกลับมาร้อยละ 10 จากที่เคยลดลงมาก ร้อยละ 30 - 40 และเพื่อทดแทนงานEvent ที่หายไป

แนวโน้มกำลังซื้อที่มีทิศทางดีขึ้น ผู้ประกอบการ เชื่อว่าหากรัฐกระจายวัคซีนกระจายได้อย่างทั่วถึง กำลังซื้อน่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นช่วงไตรมาส 2 ปีนี้เป็นต้นไป

 

กลับขึ้นด้านบน