จ่อฝากขัง "แอมมี่" นักกฎหมาย ชี้โทษขั้นต่ำจำคุก 23 ปี

การเมือง
4 มี.ค. 64
11:17
2,795
Logo Thai PBS
จ่อฝากขัง "แอมมี่" นักกฎหมาย ชี้โทษขั้นต่ำจำคุก 23 ปี
ตำรวจเตรียมฝากขัง "แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์" คดีเผาทรัพย์วางเพลิงหน้าเรือนจำ ครอบครัวเตรียมลุ้นประกันตัว ด้าน "ศรีสุวรรณ" ชี้โทษความผิดในทุกข้อหารวมกันไม่น่าจะต่ำกว่า 23 ปี สูงสุดประหารชีวิต

วันนี้ (4 มี.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า หลังศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ผู้ต้อง หาในคดีเผาด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเจ้าตัวมีพฤติการณ์หลบหนี เบื้องต้น ศาลได้อนุญาตให้พักอยู่ที่โรงพยาบาลได้ 1 วัน ซึ่งคาดว่าวันนี้ เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัว นายไชยอมร ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครต่อไป

นอกจากนี้ มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนสาวคนสนิทของ นายไชยอมร ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะรอเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยมีรายงานว่า ขณะนี้ได้นำตัวไปสอบสวนว่าเกี่ยวข้องกับคดีนี้หรือไม่

สำหรับคดีนี้ นอกจากมีการออกหมายจ้บ นายไชยอมร ทางการสืบสวนพบว่า ในที่เกิดเหตุยังมีผู้ชายอีก 2 คน และผู้หญิงอีก 1 คน อยู่ด้วย

 

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งการกำชับให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ให้ดูแลรักษาความปลอดภัยของอาคารสถานที่ และเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุ เน้นย้ำ ผู้บริหารเรือนจำและทัณฑสถาน ต้องดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดในทุกด้าน หากเกิดเหตุซ้ำ ถือเป็นความบกพร่องของผู้บริหารเรือนจำและทัณฑสถาน

นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานเพื่อขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอกำลังเสริมจากตำรวจในแต่ละท้องที่ ในการร่วมดูแลความเรียบร้อยของเรือนจำและทัณฑสถานให้มีความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

อ่านข่าวเพิ่ม "แอมมี่" สารภาพเผาหน้าเรือนจำ อายัดตัวไว้ รพ.ตำรวจ

"ศรีสุวรรณ"เปิดโทษคดีเผาหน้าเรือนจำ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า กรณีศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ในข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความสารภาพว่าเป็นผู้วางเพลิงจริง 

การกระทำของแอมมี่ถือว่าเป็นกรรมหนัก เข้าข่ายความผิดหลายข้อหา หลายฐานความผิดด้วยกัน เช่น ความผิดตาม ป,อ.มาตรา 112 “การหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์” มีอัตราโทษจำคุก 3-15 ปี ความผิดตาม ป.อ.มาตรา 218 “การวางเพลิงเผาทรัพย์” มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต ความผิดตาม ป.อ.มาตรา 360 “การทำลายทรัพย์สาธารณะ” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ความผิดตาม ป.อ.มาตรา 365 “การบุกรุกสถานที่ราชการในเวลากลางคืน” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นอกจากนี้การนำภาพที่ก่อเหตุมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวก็ยังเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม 2560 ม.14(3) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากเป็นความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้วย รวมๆอัตราโทษทั้งหมดทุกกระทงแล้วก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 23 ปี สูงสุดก็ประหารชีวิต

เป็นเรื่องปกติที่ศาลจะไม่ให้ประกันตัวแอมมี่ เนื่องจากมีอัตราโทษค่อนข้างสูง และมีพฤติ การณ์ที่อาจหลบหนีได้ กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย เมื่อทำผิดแล้วต้องเข้าคุกทุกราย เมื่อกล้าทำผิดก็ต้องกล้าที่จะรับโทษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แอมมี่" ปัดให้การ ตร.คดีเผาหน้าเรือนจำ-ขอหมายจับผู้ก่อเหตุเพิ่ม

ตำรวจ จ่อแถลงหลังคุมตัว "แอมมี่" คาบ้านเช่า จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง