"ยิ่งชีพ-จอห์น" ร้องศาลปกครองสั่งกองทัพบก หยุดปฏิบัติการ IO

การเมือง
4 มี.ค. 64
14:07
1,278
Logo Thai PBS
"ยิ่งชีพ-จอห์น" ร้องศาลปกครองสั่งกองทัพบก หยุดปฏิบัติการ IO
"ยิ่งชีพ-จอห์น" ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้มีคำสั่งให้กองทัพบกหยุดปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) หลังพบมีการทำปฏิบัติการกับกลุ่มที่เห็นต่างการเมืองจำนวนมาก

วันนี้ (4 มี.ค.2564) นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ และนายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ และทีมทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้มีคำสั่งให้กองทัพบกหยุดการทำปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ กับประชาชน หลังจากที่ผ่านมาพบว่ามีนักวิชาการ นักกิจกรรมที่เห็นต่างทางการเมืองมีการถูกกระทำปฏิบัติการไอโอของกองทัพบกในช่วงที่มีกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาจำนวนมาก

นายยิ่งชีพ ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน รวมทั้งเป็นการทำที่มุ่งโจมตีกลุ่มที่เห็นต่างทางการเมืองโดยใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย และถือว่าเป็นการนำงบประมาณของรัฐไปใช้อย่างไม่เหมาะสม จึงร้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้กองทัพบกหยุดปฏิบัติการดังกล่าว แต่ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย เนื่องจากเห็นว่าเงินที่จะนำมาจ่ายให้ก็ถือว่าเป็นเงินของรัฐซึ่งถือว่ามาจากภาษีของประชาชน

 

ขณะเดียวกันได้ยื่นจดหมายถึงสำนักงานยูเอ็นเพื่อเรียกร้องในด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งให้บริษัท เฟซบุ๊ก สำนักงานใหญ่ ตรวจสอบการกระทำปฏิบัติการไอโอของกองทัพบกและบัญชีผู้ใช้อีกหลายบัญชีด้วย หลังจากที่เมื่อวานนี้บริษัทเฟซบุ๊ก สามารถตรวจสอบบัญชีที่ทำปฏิบัติการไอโอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้หลายบัญชี

ขณะที่นายวิญญู กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยถูกกระทำปฏิบัติการไอโอมาด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการถูกเข้ามาพูดคุยในโลกออนไลน์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งครอบครัวก็ถูกกระทำด้วยเช่นกันทำให้เกิดความเสื่อมเสียด้อยค่า จึงร่วมฟ้องร้องให้ศาลปกครองมีคำสั่งดังกล่าวด้วย

 

ด้านทนายความ กล่าวว่า นอกจากการฟ้องกองทัพบกในครั้งนี้จะเป็นผลมาจากการที่อภิปรายในรัฐสภาที่มีการนำข้อมูลปฏิบัติการไอโอบองกองทัพภาคที่ 2 มาเปิดเผยแล้ว ยังมีหลักฐานตามหลักการสากลที่จะต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และห้ามหน่วยงานรัฐทำปฏิบัติการไอโอต่อประชาชนทุกรูปแบบ เพราะไม่ใช่ภาวะสงคราม ซึ่งก็เห็นว่าศาลน่าจะมีการเรียกนำข้อมูลทั้งจากการอภิปรายในสภามาร่วมพิจารณากับคำร้องในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทวิตเตอร์เปิดข้อมูล "926 บัญชีไอโอ" เอี่ยวกองทัพไทย

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง