"จิสด้า" โชว์ภาพดาวเทียมเทียบชัด 2 ปีแม่น้ำโขงลด

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 64
16:40
4,054
Logo Thai PBS
"จิสด้า" โชว์ภาพดาวเทียมเทียบชัด 2 ปีแม่น้ำโขงลด
จิสด้า เปิดภาพถ่ายดาวเทียม เทียบชัดแม่น้ำโขงปี 62 และปี 64 ลดลงจนปรากฎสันดอนทรายโผล่กลางแม่น้ำ ชี้อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตการเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันนี้ (4 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) เผยภาพจากดาวเทียม Landsat-8 แม่น้ำโขง บริเวณ อ.ปากชม จ.เลย ถ่ายภาพเมื่อช่วงเดือนม.ค.ของปี 2562 และพ.ศ.2564 แสดงให้เห็นถึงปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน จนปรากฏสันดอนทรายโผล่กลางแม่น้ำ รวมถึงริมตลิ่งของพื้นที่ทั้งสองฝั่งตลอดแนวลำน้ำทั้งในอ.ปากชม จ.เลยและพื้นที่อื่นๆ

นอกจากนี้สีครามของแม่น้ำในภาพปัจจุบัน ยังสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ฝนทิ้งช่วงมาสักระยะ เนื่อง จากหากมีน้ำฝนไหลลงมารวมที่แม่น้ำ มักจะมาพร้อมกับตะกอนดินจำนวนมาก จนทำให้น้ำในแม่น้ำเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน อย่างเช่นภาพเมื่อปี 62

สภาพของแม่น้ำโขง ที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเช่นนี้ เป็นตัวบ่งชี้ถึงวิกฤติแม่น้ำโขงที่ระดับพื้นผิวน้ำลดลงอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากสถานการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ รวมถึงผล ผลิตทางการเกษตรหลายชนิดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง อาทิ เลย นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เป็นต้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชว์ภาพดาวเทียม "แล้ง" ลาม "แม่น้ำโขง" เป็นสีคราม

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง