เวนคืนที่ดิน "วัดเอี่ยมวรนุช" อายุกว่า 200 ปี สร้างรถไฟฟ้า

สังคม
5 มี.ค. 64
07:30
4,140
Logo Thai PBS
เวนคืนที่ดิน "วัดเอี่ยมวรนุช" อายุกว่า 200 ปี สร้างรถไฟฟ้า
วัดเก่าแก่วัดเอี่ยมวรนุช เขตพระนคร อายุกว่า 200 ปี กำลังถูกเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างแนวรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง ทำให้วิหารหลวงปู่ทวด และเจดีย์โบราณกำลังจะถูกทุบ ชุมชนบริเวณวัดถูกไล่รื้อ

วันนี้ (5 มี.ค.2564) เพจเฟซบุ๊ก วัดเอี่ยมวรนุช เผยแพร่รูปและข้อความ ระบุว่า วัดกำลังจะถูกเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง สถานีบางขุนพรหม ทั้งที่วัดมีที่ดินอยู่ประมาณ 2 ไร่ 2 งานเท่านั้น แต่กลับถูกเวนคืนขยับพื้นที่เข้ามาเรื่อย ๆ


ด้านพระมหาสร้อยสิทธิเมธี พระเลขานุการวัด ระบุว่า เดิมมีเจ้าหน้าที่มารางวัดปักหมุดแนวเขตก่อสร้าง ว่าจะใช้ที่ดินบริเวณวัด ประมาณ 4 เมตร แต่ล่าสุดพบว่า ขยับแนวเขตจากกำแพงวัดเข้าไปอีก รวมเป็น 6 เมตร ทำให้อาจต้องทุบเจดีย์ขาว อายุเกือบร้อยปี และวิหารหลวงปูทวด


ที่ผ่านมา ทางวัดได้ยื่นหนังสือคัดค้านการเวนคืน ไปยัง รฟม.แล้ว และในวันนี้ (5 มี.ค.) จะไปยื่นหนังสือกับสำนักพระพุทธศาสนา เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยไม่ใช่เพียงวัด และสิ่งปลูกสร้างเก่าแก่ บ้านเรือนและร้านค้าชาวบ้านก็ถูกเวนคืนด้วย


ทั้งนี้ ครม.อนุมัติร่างระเบียบการเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ซึ่ง รฟม.สำรวจเวนคืนที่ดินไปแล้ว กว่า 102 ไร่ รวม 410 แปลง และบ้านอีก 264 หลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 6 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปลัดคมนาคม ยันสร้างรถไฟฟ้าไม่กระทบ "วิหารหลวงปู่ทวด"

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง