ทช.สำรวจพบกิ่งปะการังแปลงฟื้นฟู "เกาะทะลุ" ถูกหัก 70 กอ

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 64
16:22
555
Logo Thai PBS
ทช.สำรวจพบกิ่งปะการังแปลงฟื้นฟู "เกาะทะลุ" ถูกหัก 70 กอ
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงสำรวจความเสียหายแปลงฟื้นฟูปะการังเกาะทะลุ หลังพบแตกหักจำนวนมากกว่า 70 กอ โดยร้อยละ 60 เสียหายหนัก

กรณีจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี เข้าแจ้งความที่สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสืบหาและติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีกรณีทำลายทรัพยากรปะการังโดยหักยอดของปะการังเขากวางเป็นจำนวนมาก ในแนวปะการังที่ฟื้นฟูไว้บริเวณหมู่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

วันนี้ (5 มี.ค.2564) ทีมนักดำน้ำจากสถาบันวิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 3 (เพชรบุรี) ลงสำรวจความเสียหายและประเมินสถานภาพแปลงปลูกเสริมปะการังเกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกหักยอดออกไป ผลการสำรวจพื้นที่ประมาณ 15 ไร่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะทะลุ บริเวณแนวปะการังธรรมชาติและพื้นที่มีการปลูกฟื้นฟูปะการัง ทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมามีปะการังปลูกไปแล้วเป็นจำนวนมากและมีขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นปะการังเขากวางที่มีการเติบโตเชื่อมเข้าหากันแล้วจึงไม่สามารถระบุจำนวนกอได้

พบจำนวนโคโลนี (กอ) ปะการังเขากวางเสียหาย 70 กอ ลักษณะความเสียหาย แบ่งเป็น มากกว่าร้อยละ 60 ของกอ จำนวน 15 กอ ประมาณร้อยละ 20 ของกอ จำนวน 15 กอ ประมาณร้อยละ 10 ของกอ จำนวน 40 กอ

สำหรับการประเมินสถานภาพในแปลงปลูกเสริมปะการังปี 2564 พบปะการังเขากวางที่นำมาปลูกมีอายุระหว่าง 5 วัน-2 สัปดาห์ โดยสังเกตจากรอยแผลของปะการัง การสมานของเนื้อเยื่อ และการเติบโตของโครงสร้างหินปูนปลายกิ่ง ซึ่งเนื้อเยื่อของปะการังจะเริ่มสมานประมาณ 1 สัปดาห์ และเริ่มสร้างกิ่งประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากแตกหัก ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบถึงความชัดเจนของแหล่งที่มาของกิ่งปะการังที่ใช้ปลูกฟื้นฟูจำเป็นต้องให้ผู้รับจ้างมาชี้แจงกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตามตัว มือหักยอดปะการังในแปลงฟื้นฟู "เกาะทะลุ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง