ด่วน! พา "หน่อแอะ มีมิ" ลูกหลาน ลงจากบ้านใจแผ่นดิน

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 64
14:34
1,379
Logo Thai PBS
ด่วน! พา "หน่อแอะ มีมิ" ลูกหลาน ลงจากบ้านใจแผ่นดิน
ปลัด ทส.ระบุได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นำตัวชาวบ้านบางกลอยบน "หน่อแอะ มีมิ" พร้อมลูกหลาน ลงจากบ้านใจแผ่นดินแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ได้ใช้การพูดคุยเจรจา ยังไม่ยืนยันแจ้งข้อหาบุกรุกหรือไม่ ขณะที่ชาวบ้านเริ่มเดินทางมาที่แก่งกระจาน

วันนี้ (5 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ โพสต์รายงานว่า เมื่อ 11.30 น. ขณะนี้ได้รับแจ้งมาว่ามีชาวบ้าน 10 กว่าคนแล้วที่ถูกนำตัวลงมา ซึ่งผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยืนยันว่าเขาต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย

มาตรา 41 ผู้ใดยึดถือหรือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิมในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 19 (1) ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปีหรือปรับตั้งแต่ 400,000 -2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ พชร ยังรายงานว่าได้รับแจ้งข่าวว่า พะตี่หน่อแอะ มีมิ พร้อมหลานถูกนำตัวมาจากบางกลอย-ใจแผ่นดินแล้ว ขณะนี้อยู่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ เปิดยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร บริเวณป่าบางกลอยบน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปฏิบัติภารกิจ โดยส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสู่พื้นที่โดยเฮลิคอปเตอร์

รวมทั้งยังนำคลิปความยาว 1.10 นาที เป็นเหตุการณ์ระหว่างที่น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) โดยมีการพูดคุยกับ นายนอแอ๊ะ มีมิ ลูกปู่คออี้ หนึ่งในชาวบ้านที่เดินทางขึ้นไปอยู่บนใจแผ่นดิน และมีการยืนยันจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะใช้วิธีการเจรจา 

ภาพ:เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ:เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ:เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ย้ำใช้วิธีเจรจา-ยังไม่ชัดแจ้งข้อหา

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ทราบว่าได้นำพี่น้องที่ขึ้นไปบนใจแผ่นดิน ที่ยังเหลืออยู่ลงมาทั้งหมด โดยทยอยลงมาทั้งหมด ซึ่งอาจจะรวมนายหน่อแอะ มีมิ ลูกของปู่คออี้ด้วย แต่คาดว่าน่าจะนำลงมาทั้งหมด ทั้งนี้ยังยืนยันว่า เราใช้วิธีการเจรจาไม่ได้ใช้กำลัง หรือความรุนแรง ทุกอย่างเป็นไปตามคำสั่งศาลที่ตัดสินออกมาแล้ว 

การปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ มีการตรวจสุขภาพให้ชาวบ้าน เตรียมความพร้อมจัดหาที่ดิน แหล่งน้ำเพื่อรองรับการทำกินที่บ้านโป่งลึก-บางกลอยล่าง ยืนยันว่ามีการพูดคุยกันอย่างอะลุ่มอล่วย 

ส่วนที่มีการระบุว่าเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหาการบุกรุกป่ากับชาวบ้านโป่งลึกบางกลอย ขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง 

#BREAKING ได้รับแจ้งข่าวว่า พะตี่หน่อแอะ มีมิ พร้อมหลาน ถูกนำตัวลงมาจากบางกลอยบน-ใจแผ่นดินแล้ว ขณะนี้อยู่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ใครอยู่บริเวณใกล้เคียง ขอแรงไปร่วมให้กำลังใจด่วนครับ

โพสต์โดย พชร คำชำนาญ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2021

เรียกร้องให้เยี่ยมชาวบ้าน

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น.เฟซบุ๊กนายพชร คำชำนาญ โพสต์ความคืบหน้าว่า ชาวบ้านบางกลอยล่าง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี ประมาณ 50 คน ได้เดินทางมาปักหลักที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังทราบข่าวการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวชาวบ้านกว่า 10 คนที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน หนึ่งในนั้นคือนายนอแอะ มีมิ วัย 59 ปี 

นายเกรียงไกร ชีช่วง ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงฯ เขตตะนาวศรี พยายามขอเข้าไปเยี่ยมพี่น้องชาวกะเหรี่ยงที่ถูกจับลงมาจากใจแผ่นดิน โดยชูป้ายผ้าขอใช้สิทธิทนายความที่มาจากฝ่ายสิทธิมนุษยชน

ภาพ: เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ข้อเรียกร้องของชาวบ้านคือการใช้ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงที่ถูกเจ้าหน้าที่จับดำเนินคดี ทราบว่าการสอบปากคำในห้องประชุมฝ่ายรัฐได้ตั้งทนายความขึ้นมา จึงไม่มั่นใจในขั้นตอนทางกฎหมายและความเป็นธรรม

ขณะที่บริเวณร้านค้าสวัสดิการ มีกลุ่มชาวอำเภอแก่งกระจาน ที่อาศัยทำกินอยู่บริเวณใกล้บ้านโป่งลึกบางกลอย ออกมาชูป้านคัดค้านการกลับไปป่าของชาวกะเหรี่ยง จึงเกิดปะทะคารมกันพอสมควร เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และทหารจากค่ายทับพระยาเสือ พยายามไกล่เกลี่ยและแยกออกห่างจากกันเพื่อความสงบ

ส่วนการดำเนินคดีกับชาวกะเหรี่ยงที่อพยพขึ้นไปบ้านบางกลอยบน ทราบว่าตอนนี้มีผู้ถูกออกหมายจับรวม 30 คน หนึ่งในนั้นคือนายหน่อแอะ มีมิ ลูกชายปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยง

ภาพ: เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคลิปเจรจา "นอแอ๊ะ มีมิ" บนใจแผ่นดินอุทยานแก่งกระจาน

กรมอุทยานฯ แจ้งจับผู้บุกรุก “ป่าแก่งกระจาน” 18 แปลง

“วราวุธ” วอนหยุดเผา "ป่าแก่งกระจาน" เตรียมชงข้อมูล เข้าครม.

"วราวุธ" ขออย่าโยงดรามาปมที่ดิน "บางกลอย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง