วิกฤตโควิดไม่กระทบการผลิตนักบินรบ

การเมือง
5 มี.ค. 64
17:18
1,728
Logo Thai PBS
วิกฤตโควิดไม่กระทบการผลิตนักบินรบ
ทัพฟ้าประดับปีกศิษย์การบินก่อนส่งเข้าประจำการกองบินรบทั่วประเทศ โดยวิกฤตการบินในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลเชิงบวกให้กองทัพอากาศไม่ต้องเผชิญกับปัญหานักบินสมองไหล ขณะที่นักบินรบรุ่นใหม่ย้ำความมุ่งมั่นตั้งใจทำให้เข้าสู่เส้นทางนักบินของชาติได้สำเร็จ

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออาชีพนักบินของสายการบินพาณิชย์ แต่กองทัพอากาศยังคงเดินหน้าผลิตนักบินรบอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์วิกฤตของนักบินพาณิชย์กลับส่งผลเชิงบวกต่อกองทัพอากาศไทยในการป้องกันปัญหาสมองไหลสู่สายการบินเอกชน ล่าสุดกองทัพอากาศได้จัดพิธีประดับเครื่องหมายความสามารถในการบิน และมอบประกาศนียบัตรนักบินประจำกอง แก่ศิษย์การบิน นายทหารสัญญาบัตร รุ่น 145 รวม 28 นาย

พลอากาศเอกแอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปรียบเทียบสถานการณ์การบินของสายการบินพาณิชย์กับกองทัพอากาศว่า แม้สถานภาพการบินโดยทั่วไปในขณะนี้ได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่นักบินของกองทัพอากาศไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด เพราะนักบินกองทัพอากาศไม่ได้ไปบินแบบพาณิชย์และรับราชการในกองทัพอากาศตามปกติคงไม่ตกงานแน่

นักบินพาณิชย์ในช่วงนี้ตกงานค่อนข้างเยอะ เพราะผลกระทบจากโควิด 19 ถือเป็นผลบวกในการป้องกันสมองไหล เพราะที่ผ่านมานักบินของเราก็ออกไปเยอะ

ขณะที่ศิษย์การบินโรงเรียนการบินกำแพงแสนที่มีความรู้ความสามารถ มีความประพฤติและระเบียบวินัยดีเด่น จนได้รับการพิจารณารับโล่เกียรติยศ เปิดใจถึงการก้าวสู่เส้นทางนักบินกองทัพอากาศ และแรงบันดาลใจที่ล้วนเริ่มต้นมาจากความใฝ่ฝันวัยเด็กและกำลังใจจากครอบครัว บางคนตั้งใจที่จะเป็นทหารก่อนคิดจะก้าวไปเป็นนักบิน และบางคนมีเป้าหมายมั่นคงในการเป็นนักบินตั้งแต่แรก

เรืออากาศโท ภุชงค์ ศรอากาศ ศิษย์การบินดีเด่นภาคอากาศ และอนาคตนักบินขับไล่เอฟ 16 กองบิน 4 ตาคลี นครสวรรค์ฝากถึงเด็กและเยาวชนที่มีความฝันอย่างเดียวกันว่า ความตั้งใจเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และอย่าทิ้งความตั้งใจนั้น เพราะการจะก้าวมาสู่จุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านความยากลำบาก และใช้ความอดทน

สักวันหนึ่งถ่านเมื่อผ่านความร้อนก็จะกลายเป็นเพชรที่งดงามได้ครับ

เรืออากาศโท สดายุ คงพยัคฆ์ ศิษย์การบินดีเด่นภาควิชาการที่กำลังจะบรรจุเป็นนักบินประจำเครื่องซาป กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ทำการบินร่วมกับเครื่องบินกริพเพน ย้ำถึงการสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักบินของชาติว่ามาจากการมองเห็นต้นแบบของนักบินกองทัพอากาศรุ่นพี่ ไม่ว่าจะเป็นภารกิจบินสกัดกั้น บรรเทาสาธารณภัย ดับไฟ่า และยืนยันความตั้งใจที่จะมั่นคงมาตั้งแต่ต้นในการเข้ามาเป็นนักบินของกองทัพอากาศ โดยไม่เคยคิดไขว้เขวเปลี่ยนเส้นทางไปสายการบินพาณิชย์

ฝากถึงน้องๆที่อยากมาเป็นนักบิน ก่อนเราจะเริ่มทำอะไรต้องหาแรงบันดาลใจให้ได้

เช่นเดียวกับเรืออากาศโท จิรพนธ์ โพธิจักร ศิษย์การบินดีเด่นทั่วไป และอนาคตนักบินโจมตีอัลฟ่าเจ็ต กองบิน 23 อุดรธานี ย้ำถึงความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบินกองทัพอากาศมาตั้งแต่วัยเด็ก พร้อมบอกถึงแนวทางสู่ความสำเร็จว่ามาจากความพยายาม โดยเริ่มจากเป้าหมายใกล้ตัวไปยังเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

เคล็ดลับของผมคือไม่ลืมความพยายามที่ผ่านมา และไม่ละทิ้งความฝันของตัวเองไป

เส้นทางนักบินของกองทัพอากาศเริ่มต้นหลังจากการเป็นนายทหารสัญญาบัตรที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรืออากาศและผ่านการตรวจสอบความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เชาว์ปัญญา รวมทั้งความถนัดด้านการบิน ตามที่กองทัพอากาศกำหนดจะทำการคัดเลือกเพื่อเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรการฝึกอบรมศิษย์การบิน ณ โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยแบ่งเป็นปีละ 2 รุ่น ๆ ละประมาณ 30-34 คน

จนถึงศิษย์การบินนายทหารสัญญาบัตรรุ่นที่ 145 โดยทั้งหมดต้องผ่านการฝึกและศึกษาตามหลักสูตรของโรงเรียนการบิน ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุยายน 2562 โดยมีศิษย์การบินเข้ารับการศึกษาในชั้นประถม จำนวนทั้งสิ้น 29 คน เป็นศิษย์การบินในส่วนของกองทัพอากาศ 27 คน และ ศิษย์การบินในส่วนของกองทัพเรือ 2 คน ทำการฝึกกับเครื่องบินฝึกแบบที่ 16 ก นามเรียกขานว่า“CHICKEN” เป็นเครื่องบินฝึกขนาดเบาเครื่องยนต์เดียวระบบลูกสูบ ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบและมีชั่วโมงบินคนละ 90 ชั่วโมงบิน

ได้เลื่อนชั้นเป็นศิษย์การบินชั้นมัธยม 28 คน ทำการฝึกกับเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 นามเรียกขานว่า “MUSTANG” ซึ่งเป็นเครื่องบินเครื่องยนต์เดียวระบบกังหันใบพัด ติดตั้งระบบเครื่องช่วยเดินอากาศที่ทันสมัย และติดตั้งเก้าอี้ดีดตัวนักบิน และทำการฝึกกับเครื่องบินฝึกแบบที่ 20 และ 20 ก นามเรียกขานว่า “CHARIOT” ซึ่งเป็นเครื่องบินสองเครื่องยนต์ใบพัด ติดตั้งระบบเครื่องช่วยเดินอากาศที่ทันสมัย มีชั่วโมงบินคนละ 110 ชั่วโมงบิน ดำเนินการฝึกอบรมเสร็จเรียบร้อยและผ่านการฝึกอบรมสำเร็จตามหลักสูตรจำนวนทั้งสิ้น 28 คน เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564

นับเป็นศิษย์การบินที่ต้องฝึกในสถานการณ์โควิดตั้งแต่ระลอกแรกจนมาถึงระลอกใหม่ และบางช่วงต้องใช้ชีวิตในโรงเรียนการบินกำแพงแสนนาน 7-8 เดือนโดยไม่ได้กลับบ้าน ผ่านทั้งการฝึกที่เข้มข้นตามหลักสูตรและอดทนต่อสถานการณ์ เพื่อทำตามความฝันและพัฒนาตัวเองก่อนโบยบินจากโรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐมที่เป็นจุดเริ่มต้นของนักบินรบแห่งทัพฟ้าทุกนาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง