แจ้ง 2 ข้อหาชายพก "ไปป์บอมบ์" พฐ.ชี้ไม่ใช่ระเบิดพลีชีพ

อาชญากรรม
5 มี.ค. 64
20:42
874
Logo Thai PBS
แจ้ง 2 ข้อหาชายพก "ไปป์บอมบ์" พฐ.ชี้ไม่ใช่ระเบิดพลีชีพ
ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบวัตถุคล้ายระเบิดที่ยึดได้จากชายวัย 43 ปี ยืนยันไม่ใช่การทำระเบิดพลีชีพ เบื้องต้นแจ้ง 2 ข้อหาและส่งดำเนินคดี

วันนี้ (6 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่จับกุมชายวัย 43 ปีพกไปป์บอมบ์จำนวนมาก จนถึงขณะนี้ผู้ต้องหายังอยู่ในการควบคุมของตำรวจ สน.ปทุมวัน เพื่อสอบสวนโดยละเอียด

เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หลักฐาน เปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบของกลางวัตถุคล้ายระเบิดของผู้ต้องหา ว่า จากการเอ็กซ์เรย์วัตถุระเบิดไม่พบสะเก็ดภายใน ส่วนวัตถุคล้ายปืนแก๊ป เป็นอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ มีดินปืน มีลูกกระสุนเหล็กทําเอง มีแก๊ปจุดระเบิด ลํากล้องไม่มีเกลียว ได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานรับวัตถุคล้ายระเบิดไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด เพื่อแยกธาตุยืนยันผลและส่งปืนตรวจยืนยันว่าเป็นอาวุธปืนหรือไม่

 

ขณะที่การตรวจสอบวงจรระเบิด พบว่า วัตถุคล้ายระเบิด หรือไปป์บอมบ์ ภายในบรรจุด้วยดินปืนชนิดแรงดันต่ำ ต่อวงจรแบบวงจรเดี่ยว และแต่ละชิ้นไม่ได้เชื่อมต่อวงจรเข้าหากัน การจุดชนวนระเบิดต้องจุดชนวนด้วยบุคคลเท่านั้น จึงยืนยันได้ว่าการมัดร้อยเรียงไปป์บอมบ์ใส่เข็มขัดคล้องลำตัว ไม่ใช่การทำเพื่อระเบิดพลีชีพ

ส่วนวัตถุที่บรรจุในขวดพลาสติก 1 ขวดเป็นดินปืน อีกขวดเป็นลูกปรายที่เตรียมไว้บรรจุในวัตถุคล้ายระเบิดเพื่อเพิ่มความรุนแรง นอกจากนี้ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบความหมายของเนื้อหาที่จดไว้ในสมุดบันทึก เนื่องจากเป็นการจดบันทึกในลักษณะเฉพาะความเข้าใจของบุคคล

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา มีอาวุธปืน (ไม่มีทะเบียน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร จากนั้นนําส่งพนักงานสอบสวนดําเนินคดีตามกฎหมาย

สําหรับความผิดฐานมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครอง อยู่ระหว่างรอผลการตรวจจาก EOD หากพบว่าเข้าองค์ประกอบความผิด ก็จะได้พิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ขณะเดียวกันตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพัก ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้ต้องหา อยู่ในพื้นที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สน.ปทุมวัน รวบชายพก "ไปป์บอมบ์" 18 ลูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง