“วราวุธ” ยันย้ายชาวบ้านไม่มีความรุนแรง สั่งเร่งแก้ปัญหาทุกอย่าง

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 64
21:18
199
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ยันย้ายชาวบ้านไม่มีความรุนแรง สั่งเร่งแก้ปัญหาทุกอย่าง
รมว.ทส.ระบุไม่มีความรุนแรงในการย้ายชาวบ้านลงจากใจแผ่นดิน พร้อมสั่งหน่วยงานต่างๆ ดูแลสุขภาพชีวิตความเป็นอยู่ และแก้ปัญหาเรื่องความจำเป็นพื้นฐานทั้งชุมชน ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (5 มี.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ชี้แจงกรณีที่มีการนำชาวบ้านที่ขึ้นไปอยู่บนใจแผ่นดินกลับลงมาในวันนี้ว่า วันนี้ทราบว่า ชาวบ้านได้ลงมาเป็นส่วนใหญ่แล้ว โดยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่ได้มีการบังคับหรือการใช้กำลังกันอย่างที่เป็นข่าว ที่หลายฝ่ายเป็นห่วง และไม่น่าจะมีชาวบ้านเหลืออยู่บนใจแผ่นดินแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ฝากขัง 22 ชาวบางกลอยตามหมายศาลรุกใจแผ่นดิน

ทั้งนี้ ได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ให้ดูแลพี่น้องประชาชนที่ลงมาแล้ว เป็นอย่างดี โดยเบื้องต้นได้มีการประสานงานกับทางสาธารณสุข และผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รวมถึงหน่วยแพทย์ในพื้นที่ ให้เข้ามาดูแลตรวจสุขภาพ ในภาพรวมของชาวบ้านทั้งหมดที่ลงมา

รวมถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย เนื่องจากพื้นที่ที่พี่น้องประชาชนขึ้นไปอยู่เป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิด ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน อาจทำให้มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้สูง

ส่วนการดำเนินการที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ ตามนโยบายที่ได้พูดไว้ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานว่า ทุกเรื่องต้องเป็นไปตามกระบวนการและตามกฎหมาย และต้องไม่มีการใช้ความรุนแรงโดยเด็ดขาดตามที่ประชาชนเป็นห่วง

ขอยืนยันอีกครั้งว่า ปฏิบัติการในวันนี้ไม่มีการใช้ความรุนแรงหรือกำลังใดๆ ทั้งสิ้นโดยเด็ดขาด เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนมีกล้องมีหลักฐานยืนยันได้ และได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี

นายวราวุธกล่าวอีกว่า ปัญหาของกรณีบ้านบางกลอย ไม่ใช่เรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์หรือเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่เป็นปัญหาของพี่น้องประชาชนกลุ่มหนึ่งประมาณ 100 กว่าชีวิต ที่ไม่พอใจกับการเยียวยาที่ทางราชการได้จัดให้

จากการที่ขอให้ย้ายลงมาจากใจแผ่นดิน ตามพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงฯ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี NGOs และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้ร่วมอยู่ในคณะทำงานนี้ด้วย เพื่อร่วมกันหาหนทางเยียวยา ตามความต้องการของชาวบ้าน

ล่าสุดได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย และได้รับรายงานว่า ได้น้ำขึ้นมาปริมาณมากพอสมควร จากนี้ก็ได้สั่งการให้จัดทำระบบประปาให้ครอบคลุมทั่วถึงมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำ ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ เช่น กรมพัฒนาที่ดิน เพื่อเข้าไปดูแลในพื้นที่ที่แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการเพาะปลูกได้ ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

นายวราวุธย้ำด้วยว่า กระทรวงฯ ขอยืนยันว่า สิ่งที่เป็นปัญหาคาราคาซังมานานในพื้นที่บ้านบางกลอย เราจะดำเนินการแก้ไขให้พี่น้องประชาชนจนเป็นที่พอใจได้ภายในปีนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง