ตำรวจนครบาลยืนยันรับมือชุมนุมจะปฏิบัติตามขั้นตอน

อาชญากรรม
6 มี.ค. 64
11:51
212
Logo Thai PBS
ตำรวจนครบาลยืนยันรับมือชุมนุมจะปฏิบัติตามขั้นตอน
ตำรวจนครบาลเตรียมรับกลุ่มผู้ชุมนุม 4 จุดในกรุงเทพฯ ช่วงเย็นนี้ ยืนยันจะปฏิบัติตามขั้นตอน ส่วนกรณีที่พบชายนำวัตถุระเบิดเข้ามาในกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) เบื้องต้น พบว่าเป็นผู้มีอาการป่วยทางจิต และไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองกลุ่มใด

วันนี้ (6 มี.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมในวันนี้ ที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง 5 กลุ่ม ประกาศนัดรวมตัวชุมนุม 4 จุด คือที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ห้าแยกลาดพร้าว และจะเดินทางไปหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในช่วงเย็นวันนี้ โดยขณะนี้ตำรวจได้เตรียมกำลังไว้ดูแลความปลอดภัยทั้งหมดแล้ว

ชักชวน - ร่วมชุมนุมผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พร้อมยืนยันว่า กทม.ยังคงประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามชุมนุม หรือทำกิจกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งผู้ที่ชักชวนการชุมนุม ผู้ร่วมชุมนุม ถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดทั้งสิ้น และตำรวจจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการชุมนุมที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้ว 22 คน รวมทั้งที่ผ่านมา ดำเนินคดีชุมนุมไปแล้ว 158 คดี ส่งให้อัยการไปแล้ว 116 คดี ส่วนอีก 42 คดี กำลังสืบสวนดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีตำรวจได้รับบาดเจ็บแล้ว 90 นาย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 27 นาย เสียชีวิต 1 นาย ส่วนประชาชนได้รับบาดเจ็บ 10 คน แต่การดูแลรักษาความปลอดภัยยังคงปฏิบัติตามขั้นตอน

ชายพกระเบิด 18 ลูก มีอาการทางจิต

ส่วนกรณีที่พบผู้ชายขับรถพกพาอาวุธปืน และระเบิดจำนวน 18 ลูก เข้ามาในพื้นที่เขต สน.ปทุมวัน เมื่อวานนี้ ขณะนี้ได้ส่งตัวไปตรวจสภาพจิต และให้แพทย์ประเมินอาการป่วยว่าเป็นผู้ป่วยทางจิตหรือไม่ เนื่องจากการสอบสวนพบว่าให้การวกวนไปมา และยังไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองกลุ่มใด แต่เบื้องต้นได้แจ้งข้อหามีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรที่จัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้า แล้วจะมาพักค้างคืนภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น พล.ต.ต.ปิยะ บอกว่า หากเจ้าของสถานที่อนุญาตให้เข้าพักก็สามารถเข้าได้ ขณะที่การจัดการจราจรโดยรอบพื้นที่การชุมนุม ตำรวจยืนยันว่าจะไม่มีการปิดจราจร แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมปิดเส้นทางการจราจรเอง ตำรวจก็จะอำนวยความสะดวกในการจัดการจราจรทางเลี่ยงให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน! 5 จุดม็อบ 6 มีนา อยู่ที่ไหนบ้าง?

บช.น.วางแผนดูแลจราจร-ปรับตามสถานการณ์ชุมนุม

นครบาลจัดกำลังตำรวจ 32 กองร้อยรับมือชุมนุม 6 มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง